Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

4 Pages«<234
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#61 Posted : Wednesday, July 7, 2021 11:36:54 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,481

Thanks: 6948 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Khai mạc Liên hoan Cannes 2021 : Một vở opera rock và một Cành Cọ Vàng danh dự

06/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Sau một năm vắng bóng, Festival phim quốc tế Cannes lần thứ 74 mở ra từ ngày 06 đến ngày 17/07/2021. Bộ phim ca nhạc kịch của đạo diễn Pháp Léos Carax vinh dự mở màn cho hai tuần lễ điện ảnh. Riêng nữ diễn viên Mỹ Jodie Foster được trao Cành Cọ Vàng của Liên hoan Cannes, bà được vinh danh hơn 50 năm sự nghiệp.

Vài tiếng trước giờ khai mạc chính thức, Cannes hối hả trải đính những thước thảm đó cuối cùng trên 24 bậc thềm dẫn vào rạp hát Grand Théâtre Lumière. Mọi sự chú ý sẽ hướng về ngôi sao điện ảnh Pháp, Marion Cotillard, nữ diễn viên chính trong bộ phim ca nhạc kịch Annette. Nhưng đây không phải là một tác phẩm nhẹ nhàng lả lướt như La la land gần đây hay xưa hơn nữa là Một Người Mỹ Ở Paris với Gene Kelly và Leslie Caron. Thế giới của bộ phim được chọn khai mạc Liên hoan Cannes lần thứ 74 không lãng mạn chút nào. Annette là tên cô con gái của Ann và Henry. Một đêm giông tố, Henry đã trở thành gã sát nhân, giết người vợ yêu. Trên nền nhạc của đôi song ca Mỹ Spark, ống kính của đạo diễn Léos Carax đã xoáy vào vùng đất thầm kín nhất của tình yêu.

Nhưng trước khi khán giả Cannes được thưởng tức tác phẩm này, ban tổ chức trao tặng cho nữ diễn viên và cũng là một nhà làm phim của Mỹ, Jodie Foster, một Cành Cọ Vàng danh dự. Bắt đầu lao vào phim trường từ khi mới lên 3, ban đầu là để phục vụ ngành làm phim quảng cáo, rồi Jodie Foster từng bước đóng phim nhiều tập trước khi cộng tác với hãng phim Disney. Năm 12 tuổi, Jodie Foster thủ vai một cô gái làng chơi còn rất trẻ trong Taxi Driver của Martin Scorsese. Đấy cũng chính là một bước ngoặt trong sự nghiệp của diễn viên. Hai năm sau đó, Jodie Foster đến Cannes và ít ai ngờ rằng cô gái Mỹ đến từ thành phố Thiên Thần lại dễ dàng trả lời báo chí bằng ngôn ngữ của Molière đến thế.

Nhưng Jodie Foster nổi tiếng hơn cả khi thủ vai Clarice Starling, một cô thực tập viên của FBI đương đầu với một tay tù nhân « thứ dữ » là Hannibal Lecter trong Sự Im Lặng của bày Cừu. Với vai diễn này, Jodie đã được trao tặng giải thưởng Oscar.

Trong công việc và ngoài đời, bà liên tục đấu tranh vì bình đẳng nam nữ, công khai nhìn nhận là người đồng tính. Người bạn đời của Jodie Foster là một nữ nhiếp ảnh gia. Hai người đàn bà ấy cùng vun đắp hạnh phúc gia đình, dồn tình yêu thương của hai người mẹ cho hai cậu con trai.



Liên hoan Cannes 2021 đi tìm lại thời gian đã mất

07/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Bằng bốn thứ tiếng khác nhau, Anh, Pháp Tây Ban Nhà và tiếng Hàn, liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 74 được tuyên bố « Mở Màn ». Đêm qua 06/07/2021 sau lễ khai mạc dài hơn so với thường lệ, với nhiều vị khách mời vào giờ chót, từ nhà hát Lumière, thế giới điện ảnh tái sinh.

Đặc phái viên Thanh Hà tại Cannes tường trình:

Nữ diễn viên Pháp Doria Tillier giới thiệu các thành viên ban giám khảo. Khán giả không khỏi ngạc nhiên khi thấy chủ tịch ban giám khảo năm nay là đạo diễn Spike Lee xuất hiện trong bộ y phục màu hồng rực rỡ, khác hẳn với người điều khiển chương trình và các khách mời trên sân khấu thường chọn những bộ trang phục khá nhã nhặn với hai màu đen, trắng là chủ đạo.

Trong chiếc áo trắng rất sang trọng, nữ diễn viên Mỹ, Jodie Foster trước khi nhận giải Cành Cọ Vàng danh dự từ tay đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodova, thổ lộ 2020 là một năm « chuyển tiếp », vì khủng hoảng y tế, các rạp phim phải đóng cửa trong nhiều tháng, nhưng nghệ thuật nghệ thuật thứ 7 vẫn tiếp tục chuyển mình, « dưới những hình thức khác ». Điện ảnh là chiếc phao giúp bà vượt lên trên hết tất cả. Jodie Foster hào hứng thôi thúc mọi người hãy trở lại các rạp chiếu phim, như để bù lại thời gian đã mất.

Năm ngoái Cannes đã phải hủy chương trình lễ hội vì đại dịch, nhiều tác giả của những bộ phim được chọn tranh Cành Cọ Vàng năm trước đã được mời đến Cannes lần này, và họ đã xúc động khi nhận được những tràng pháo tay muộn màng của khán giả và đồng nghiệp sau hơn một năm đợi chờ.

Bất ngờ đầu tiên ban tổ chức dành cho khán giả Cannes đêm qua là sự hiện diện của đạo diễn Almodova khi ông trao giải thưởng danh dự của Liên hoan Cannes vinh danh 55 sự nghiệp của Jodie Foster : « Một người phụ nữ đã vượt qua nhiều thách thức của thời đại. Ở cương vị diễn viên hay đạo diễn Jodie luôn chứng minh sức mạnh nhưng không bao giờ che giấu những sự yếu mềm của một phụ nữ »

Món quà thứ nhì ban giám khảo Cannes dành cho thế giới điện ảnh năm nay là mời đạo diễn Hàn Quốc Bong Joon Ho, Cành Cọ Vàng 2019 với tác phẩm "Parasite" lên sân khấu để tuyên bố « mở màn » lễ hội điện ảnh đầu tiên thời hậu Covid. Ông là sự tiếp nối giữa quá khứ và tương lai, là nhịp cầu giữa hai Festival 2019 và 2021. Đúng như vậy, trên sân khấu nhà làm phim người Hàn Quốc này tuyên bố virus corona vẫn còn đó nhưng « không hề có một gián đoạn trong nghệ thuật thứ 7. Con tàu điện ảnh vẫn tiếp tục tiến bước từ rất nhiều năm qua ».

Hoàng Thy Mai Thảo  
#62 Posted : Saturday, July 10, 2021 6:14:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,481

Thanks: 6948 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)


Cannes, không gian của những nhà làm phim mất tự do

10/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Một lần nữa Liên hoan Cannes trở thành diễn đàn cho một đạo diễn bị “bịt miêng”. Lần thứ nhì chiếc ghế dành cho nhà làm phim người Nga Kirill Serebrennikov bị bỏ trống. Trong tầm ngắm của điện Kremlin, Serebrennikov bị tước quyền tự do đi lại, nhưng phim của ông luôn tỏa sáng trên các màn ảnh lớn tại Cannes. Sau Leto hồi năm 2018, lần này Cơn Sốt của Petrov được chọn tranh Cành Cọ Vàng.

Không làm chính trị, cũng chẳng phải là một nhà bất đồng chính kiến, hay một đối thủ chính trị của tổng thống Putin, nhưng Serebrennikov vẫn trong tầm ngắm của chế độ. Người nghệ sĩ này đã làm gì để Kremlin phải lo sợ đến nỗi Matxcơva tìm mọi cách cấm cản ông ra tiếp xúc với thế giới bên ngoài ?

Nổi tiếng trong thế giới kịch nghệ sân khấu, điện ảnh, Serebrennikov, 52 tuổi, điều hành nhà hát nổi tiếng của Matxcơva - Trung tâm văn hóa Gogol từ năm 2012. Tháng 6/2021 ông bị tuyên án ba năm tù treo và bị cấm ra khỏi lãnh thổ Nga.

Trong suốt thời gian Kirill Serebrennikov điều hành nhà hát Gogol, ông đã khuyến khích nhiều thế hệ nghệ sĩ khai mở những con đường nghệ thuật mới, biến trung tâm văn hóa này thành một mái nhà chung cho nhiều thể loại nghệ thuật, từ kịch nghệ đến kịch biên đạo múa. Nhà hát Gogol dưới dự dẫn dắt của Serebrennikov đã trở thành nhà hát thính phòng, thư viện của thủ đô nước Nga.

Nhưng cũng chính sự táo bạo trong sáng tác, tư tưởng tư do về nghệ thuật đó đã đẩy Serebrennikov vào tù. Tại Nga, dưới những năm tháng của chế độ Putin, bảo vệ giới đồng tính hay đưa ra một cái nhìn mới về thân thể các vũ công cũng là một tội. Dù không trực tiếp tham gia vào đời sống chính trị, nhưng Kirill Serebrennikov không ngần ngại chỉ trích « các quyền tự do đang bị siết chặt » trên quê hương ông. Đạo diễn này cũng dám đả kích một nước Nga càng lúc càng « bảo thủ ».

Năm 2017, khi đang thực hiện Leto Kirill, Serebrennikov đã bị bắt với tội biển thủ gần hai triệu đô la công quỹ. Trong một năm rưỡi, ông bị quản thúc tại gia. Không có điện thoại hay internet nhưng ông vẫn tiếp tục hoàn tất những vở kịch còn dang dở. Cuối năm 2017, ông cho ra mắt khán giả Matxcơva vở ballet nói về cuộc đời của vũ công Rudolf Noureiev. Noureiev là một vũ công lớn của thế kỷ XX, là một người đồng tính đã đào thoát khỏi Liên Xô, tìm tự do trên đất Pháp.

Tháng 5/2018, phim Leto của Kirill Serebrennikov tỏa sáng tại Liên hoan Cannes. Lần này Cơn Sốt của Petrov là một phóng tác dựa trên tiểu thuyết của Alexei Salnikov : Bị cúm nặng, Petrov cùng với người bạn là Igor giải sầu bằng rượu mạnh. Dưới ép-phê của cơn sốt và của rượu, những hình ảnh trong quá khứ hiện về, không còn biên giới với hiện tại mà anh đang sống.

Liên hoan Cannes luôn là một ốc đảo cho những nhà làm phim bị tước đoạt tự do. Năm 2018, cùng với Serebrennikov, nhà làm phim người Iran, Ashgar Farhadi cũng đã có một chiếc ghế trống trong buổi phim của ông được công chiếu. Phim của một đạo diễn Iran khác là Jafar Panahi cũng thường xuyên được giới thiệu phim trên các màn ảnh lớn tại Cannes.

Xa hơn nữa, vào năm 1965, trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Cannes từng là mái nhà nghệ thuật đối với đạo diễn người Tiệp Khắc Milos Forman. Đạo diễn Thổ Nhĩ Kỳ Yimaz Guney thì đã từng vượt ngục để làm phim. Toàn bộ phần hậu kỳ được thực hiện tại Pháp và Yol, la permission đã đoạt Cành Cọ Vàng của liên hoan Cannes 1982.



H6, bệnh viện Thượng Hải, địa ngục của kinh tế thị trường Trung Quốc

10/07/2021 - Thanh Hà / RFI
Thượng Hải được xem là biểu tượng của phép lạ kinh tế Trung Quốc sau hơn 40 năm cải cách. Nhưng tại bệnh viện nhân dân H6 nổi tiếng của thành phố, những người lui tới chỉ là những con số : đó có thể là số giường của bệnh nhân, là số phát cho mỗi gia đình để vào thăm người nhà, là những số tiền đến chóng mặt phải liên tục chi ra ở mỗi khâu dịch vụ trong một bệnh viện công.

Một ông cụ già vào thăm vợ phải cầm cố căn hộ của họ để đủ tiền thuốc men cho bà. Một thiếu nữ trên giường bệnh với vỏn vẹn một người bố thăm nuôi, cô bé may mắn hơn người mẹ sau một tai nạn xe cộ. Một người đàn bà quê mùa đi 31 giờ xe lửa lên thành phố thăm chồng. Một người đàn ông liệt giường sau tai nạn lao động, gia đình phải gấp rút xoay xở 100.000 nhân dân tệ để giải phẫu cho ông, một cuộc phẫu thuật mà không ai biết kêt quả như thế nào.

Điều quan trọng nhất là phải có tiền nộp cho bệnh viện, « mà đó mới chỉ là tiền thuốc, chưa kể khâu chăm lo, ăn uống ». Cũng trong bệnh viện hiện đại H6, có một ông bác sĩ già chuyên nắn xương cốt cho bệnh nhân, để « bớt tốn tiền giải phẫu », chưa kể cảnh cãi vã làm phiền không biết bao nhiêu người chung quanh, cũng chỉ vì đồng tiền.

Bộ phim đầu tay của nữ đạo diễn gốc Trung Quốc Diệp Diệp (Ye Ye) đã mở ra như vậy và gần như chỉ tập trung vào một tầng của nhà thương H6, bệnh viện nhân dân lớn nhất của Thượng Hải. « H6 » không hẳn là một bộ phim tài liệu về hệ thống y tế của Trung Quốc, vì như chính tác giả giải thích, bà đã tuyển chọn một đoàn diễn viên, nhưng rồi không dễ, vì trong số ấy đã có nhiều người bỏ cuộc. Đây càng không phải là một bộ phim hư cấu, bởi nó quá gần với thực tế của một phần rất lớn người dân xứ này. Phim của Diệp Diệp cho thấy hai mặt của thành công kinh tế Trung Quốc, cho thấy sức chịu đựng và khả năng thích nghi của những con người khi họ không có sự chọn lựa nào khác.

H6 cũng cho thấy hai cái nhìn của Đông - Tây về bệnh tật, khổ đau. Nhà thương Thựợng Hải có thể là đã rất tối tân từ cách tổ chức đến các biện pháp điều trị. Nhân viên y tế được tuyển vào đây có thể là được đào tào ở những trường y khoa tốt nhất mà Trung Quốc chưa bao giờ có được. Trung Quốc chắc chắn cũng đã đầu tư rất tốn kém để có được một chiếc tủ kính y tế như vậy. Nhưng đó cũng là nơi mà đồng tiền được đặt lên trên hết tất cả : từ ông bác sĩ đến bà hộ lý, từ ông gác cổng đến bà đẩy cơm ngày hai bữa cho bệnh nhân, ngôn ngữ họ dùng như đã được thu gọn trong một vài chữ : « tiền », « hóa đơn », « nhân dân tệ », « thanh toán ».

Chẳng ai quan tâm đến nỗi khổ của một người vợ không biết có nên đi vay để chạy tiền thuốc cho chồng, nhưng rồi suốt đời mang nợ, hay nên tìm một miếng đất để người sắp nằm xuống được mồ yên mả đẹp. Trong phim, người ta thấy hình ảnh ông già lang thang ngoài đường, bên kia hàng rào là những chiếc xe hơi bóng loáng, sang trọng, hay con chó kiểng với chiếc áo xinh đẹp chủ nó sắm cho để di dạo phố.

H6 của Diệp Diệp là hình ảnh của một xã hội đang mất hướng : mới chỉ có một số ít hiểu được ngôn ngữ của « luật chơi thị trường », bắt kịp con tàu « phép lạ kinh tế mà mô hình tư bản kiểu Trung Quốc » đem lại. Bộ phim khá độc đáo này được chiếu trong khuôn khổ chương trình « Xuất chiếu đặc biệt » / Séances Spéciales tại Liên hoan Cannes 2021.

Hoàng Thy Mai Thảo  
#63 Posted : Sunday, July 18, 2021 6:44:45 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 17,481

Thanks: 6948 times
Was thanked: 2770 time(s) in 1957 post(s)

Liên hoan Cannes 2021 : Phim Pháp đoạt Cành Cọ Vàng

18/07/2021 - Thanh Hà / RFI
ám khảo Liên hoan điện ảnh Cannes đêm 17/07/2021 trao tặng Cành Cọ Vàng cho nữ đạo diễn Julia Ducournau với tác phẩm Titane. Châu Á cũng đã tỏa sáng tại festival phim Cannes lần thứ 74.

28 năm sau nữ đạo diễn Úc Jane Campion, đến lượt Julia Ducournau 37 tuổi, đi vào lịch sử điện ảnh thế giới với Cành Cọ Vàng thứ nhì dành cho một nhà làm phim nữ. Titane chinh phục ban giám khảo, với sự chủ tọa của nhà làm phim Mỹ Spike Lee. Đây là một bộ phim kinh dị nói về giới tính, về lằn ranh giới đã bị xóa nhòa giữa người và máy. Tác phẩm này trong buổi chiếu đầu tiên tại Cannes đã khiến nhiều khán giả khó chịu đến ngộp thở. Cả trăm người đã phải bỏ dở ra về và cũng đã không ít người cần được trợ giúp y tế ngay khi ra khỏi rạp chiếu phim.

Phim châu Á năm nay tuy ít hiện diện trên các màn ảnh của Cannes nhưng lại gây được nhiều tiếng vang lớn. Đạo diễn Thái Lan Apichatpong Weerasethakul từng đoạt Cành Cọ Vàng năm 2010 lần này ra về với Giải Thưởng của Ban Giám Khảo nhờ tác phẩm Memoria. Ông chia sẻ giải thưởng này với đồng nghiệp Israel Nadav Lapid.

Nhà làm phim người Nhật, Ryusuke Hamaguchi rời Cannes với giải thưởng dành cho kịch bản xuất sắc nhất với phim Drive My Car. Hamaguchi soạn kịch bản này cùng với Takamasa Oe.

Về phần đạo diễn người Iran, Asghar Farhadi ông đoạt Giải Thưởng Lớn đồng hạng với đạo diễn Phần Lan Juho Kuosmanen.

Giải Ống Kính Vàng dành cho bộ phim đầu tay năm nay được trao tặng cho nữ đạo diễn Antoneta Alamat Kusijanovic người Croatia.

Đạo diễn Pháp Leos Carax mà bộ phim ca nhạc Annette được chọn khai mạc Liên Hoan lần thứ 74 được xướng tên trên bảng vàng ở hạng mục phần thưởng dành cho nhà làm phim tài hoa nhất. Leos vắng mặt trong buổi lễ trao giải đêm nay. Hai danh ca trong ban nhạc The Sparks của Mỹ đã thay ông lên sân khấu nhận phần thưởng quý giá này.



Users browsing this topic
Guest
4 Pages«<234
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.