Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

60 Pages«<585960
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1181 Posted : Thursday, February 13, 2020 1:29:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1182 Posted : Friday, February 14, 2020 3:05:33 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1183 Posted : Saturday, February 15, 2020 5:39:53 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage



(AFP) - Pháp : Ame fities của Alain Souchon được trao giải « Album hay nhất ».
Lễ trao giải âm nhạc Pháp Victoire de la musique 2020 diễn ra tối 14/02. Đây là giải thưởng Victoire lần thứ 10 của nam ca nhạc sĩ Alain Souchon, năm nay 75 tuổi. Giải nữ ca sĩ xuất sắc nhất vào tay Clara Luciani, còn Philippe Katerine giành được giải nam ca sĩ xuất sắc nhất.

RFI - 15/02/2020

Edited by user Saturday, February 15, 2020 5:50:46 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1184 Posted : Sunday, February 16, 2020 3:06:24 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage




Tập nhạc tình "Frenchy" của Thomas Dutronc


Tuấn Thảo - RFI - 15/02/2020
Vào đầu mùa xuân năm 2020, ca sĩ Thomas Dutronc trình làng một tuyển tập gồm toàn là những tình khúc Pháp mang tựa đề ‘‘Frenchy’’. Sau khi bạn đồng nghiệp của anh là Benjamin Biolay đã ghi âm tưởng nhớ tác giả Charles Trenet, nay đến phiên Thomas Dutronc dành nguyên một album để vinh danh các nghệ sĩ Pháp nổi tiếng nhất ở nước ngoài.

Đây là album phòng thu thứ năm của Thomas Dutronc do hãng đĩa Decca phát hành. Bao gồm tổng cộng 14 ca khúc, tuyển tập ‘‘Frenchy’’ là cuộc hành trình xuyên thời gian, đưa người nghe tìm lại hơn nửa thế kỷ nhạc Pháp qua những giai điệu thân quen, thậm chí thuộc lòng đối với nhiều thế hệ khán thính giả. Từ những tình khúc đầu tiên của giai đoạn huy hoàng dòng nhạc hiện thực lãng mạn của Pháp cho tới những giai điệu quen thuộc của dòng nhạc jazz hay nhạc phim do các nghệ sĩ Pháp sáng tác. Bản thân Thomas Dutronc đều đã từng ghi âm trong cả ba thể loại này.

Ngoài việc sáng tác cũng như ghi âm chuyên kết hợp nhạc jazz du mục và nhạc nhẹ, Thomas Dutronc còn tham gia biểu diễn với đoàn nghệ sĩ ‘‘Các quán ăn tình thương’’ (Les Restos du Cœur). Nhờ chương trình này, anh hợp tác và song ca với những nghệ sĩ nổi tiếng như Adamo, Nolwenn Leroy hay Imelda May. Bên cạnh đó, anh đã sáng tác 6 album nhạc phim, kể cả phim truyện và phim hoạt hình. Trong số các bài hát nhạc phim mà anh ghi âm lần này cho album mới có ‘‘Un Homme et Une Femme’’ của Michel Legrand hay ‘‘The Good Life’’ (La Belle vie) của Sacha Distel viết cho Roger Vadim trong bộ phim ‘‘Bảy trọng tội’’ (Les sept péchés capitaux).

Về dòng nhạc hiện thực lãng mạn của Pháp, hầu hết các ca khúc đều được sáng tác vào cuối những năm 1940, đầu thập niên 1950. Ngoài các ca khúc kinh điển như La Vie en Rose, If You Go Away (Ne Me Quitte Pas), Autumn Leaves (Les Feuilles Mortes), Thomas Dutronc cũng đã khéo chọn bài La Mer (Beyond the Sea) vốn không xuất hiện trên album của Benjamin Biolay (và như vậy anh tránh đụng hàng với đồng nghiệp).

Ca khúc trích đoạn đầu tiên từ tuyển tập ‘‘Frenchy’’ là nhạc phẩm ‘‘C'est si bon’’ do tác giả Henri Betti sáng tác vào năm 1947, từng ăn khách qua giọng ca của Yves Montand hay Louis Armstrong. Lần này, phiên bản của Thomas Dutronc được ghi âm chung với hai thần tượng Diana Krall và Iggy Pop, chuẩn bị cho đợt trình diễn cuối tháng 6 năm 2020 tại nhà hát La Cigale ở Paris.

Nếu là tuyển tập nhạc Pháp, vậy thì tại sao album này lại mang tựa đề là ‘‘Frenchy’’. Trước hết là vì đây là một album tập hợp một dàn nghệ sĩ quốc tế hùng hậu trong đó có các ngôi sao đến từ Anh, Mỹ, Canada cũng như Hàn Quốc qua các gương mặt tiêu biểu như Haley Reinhart, Stacey Kent, Diana Krall, Billy Gibbons, Jeff Goldblum hay là Youn Sun Nah. Đa số các ca khúc dưới dạng song ca ở đây thường là những phiên bản song ngữ, đan xen tiếng Anh và tiếng Pháp.

Không phải ngẫu nhiên mà Thomas Dutronc đã vay mượn một danh từ (đặc ngữ) tiếng Anh để làm tựa đề cho một album tiếng Pháp (từ ‘‘frenchy’’ cũng thường được dùng trong tiếng Pháp), bởi vì anh muốn cho thấy đó là những bài hát rất quen thuộc với người nước ngoài. ‘‘La Vie en Rose’’ cũng như ‘‘My Way’’ (Comme d’Habitude), đã có hơn cả ngàn phiên bản ghi âm trong nhiều ngôn ngữ trên thế giới, nổi tiếng và quen thuộc đến nổi nhiều người không còn nghĩ đó là nhạc Pháp.

Tuy nhiên, nhạc Pháp ăn khách ở nước ngoài không chỉ dừng lại vào những năm 1970. Trái với các tuyển tập chuyên ghi âm lại những bài hát thuộc vào hàng di sản nhạc Pháp (patrimoine de la chanson française), Thomas Dutronc cũng đã muốn vinh danh thế hế nghệ sĩ mới nổi danh sau này như ban nhạc Air (Playground Love) hay là Daft Punk (Get Lucky) do âm nhạc của họ không còn có (rào cản tâm lý) hay giới hạn về mặt ngôn ngữ, điều đó càng tạo điều kiện thuận lợi, giúp cho dòng nhạc French Touch của Pháp chinh phục thế giới.

Dù là nhạc xưa hay nhạc mới, Thomas Dutronc vẫn không quên mối tình đầu đời là dòng nhạc jazz du mục. Sinh trưởng trong một gia đình mà cả bố lẫn mẹ đều là nghệ sĩ cực kỳ nổi tiếng (hai ca sĩ Françoise Hardy và Jacques Dutron đều là thần tượng nhạc trẻ Pháp những năm 1960), Thomas lúc đầu không muốn nối bước song thân. Anh chọn theo đuổi nghề nhiếp ảnh sau khi tốt nghiệp trường kỹ thuật điện ảnh. Thomas thật sự chọn nghề sân khấu sau khi khám phá tài nghệ chơi đàn ghi ta của Django Reinhardt.

Tuy học đàn ghi ta khá trễ từ năm 18 tuổi, nhưng Thomas do đam mê nghệ thuật biến tấu đã chọn dòng nhạc jazz du mục làm hướng đi. Bài hát do chính anh sáng tác đã từng đoạt giải Victoires de la Musique vào năm 2009 dành cho ca khúc hay nhất trong năm, mang tựa đề "Comme un Manouche sans guitare" (Như kẻ du mục không đàn).

Lần này, trên tuyển tập ‘‘Frenchy’’, anh đã muốn vinh danh các nghệ sĩ bậc thầy như Django Reinhardt và Stéphane Grappelli qua bài ‘‘Minor Swing’’, Sidney Bechet và Henri Salvador trong bài ‘‘Petite Fleur’’ (Little Flower), để rồi nối bước các nghệ sĩ như Eva Cassidy, Miles Davis hay Eric Clapton trong nhạc phẩm ‘‘Autumn Leaves’’ (Les Feuilles Mortes). Những giai điệu ấy tưởng chừng như lá vàng phai úa theo năm tháng, nhưng rốt cuộc lại trường tồn xanh mãi qua bao mùa thời gian.

Edited by user Sunday, February 16, 2020 3:23:27 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1185 Posted : Monday, February 17, 2020 9:12:25 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#1186 Posted : Monday, February 17, 2020 4:11:40 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,779

Thanks: 2482 times
Was thanked: 5323 time(s) in 3571 post(s)

Ngọc Lan


12/7/2013 9:41 PM

UserPostedImage

Ngọc Lan tên thật là Lê Thanh Lan, sinh ngày 28 tháng 12 năm 1956 tại Nha Trang (cô còn được gọi chung với tên Thánh là Maria Lê Thanh Lan). Ngọc Lan là người con thứ năm trong số 8 người con trong một gia đình khá giả. Khi còn ở Việt Nam, cô đã đến với âm nhạc qua nhạc sĩ Lê Hoàng Long, từng học nhạc và biểu diễn trong một số dịp tại Nha Trang. Cô đã từng theo học ở trường Lý Thường Kiệt, ngoại ô Sài Gòn.

Năm 1980, Ngọc Lan đến Hoa Kỳ và định cư tại Minnesota. Hai năm sau, Ngọc Lan thực sự bắt đầu sự nghiệp ca hát ở California. Cô lấy nghệ danh Ngọc Lan vì tên thật Thanh Lan trùng với ca sĩ Thanh Lan đã nổi tiếng. Với sự giới thiệu của ca sĩ Duy Quang, cô đã hát tại một số quán cà phê nhạc và các buổi biểu diễn.

UserPostedImage

Với chất giọng ngọt ngào, trữ tình, Ngọc Lan nhanh chóng được khán giả biết đến và đã được các trung tâm mời ghi âm, xuất hiện thường xuyên tại vũ trường Ritz. Ngọc Lan đạt được đỉnh cao của tiếng tăm từ khi cộng tác với trung tâm nhạc Mây trên những chương trình video Hollywood Nights, đặc biệt sau khi thực hiện hai chương trình video đặc biệt Như em đã yêu anh và Mặt trời bên kia mùa hạ của đạo diễn Đặng Trần Thức. Ngọc Lan được yêu thích qua nhiều nhạc phẩm nước ngoài lời Việt, như Mưa trên biển vắng, Dòng sông tuổi nhỏ (La Maritza)... Cô cũng trình bày nhiều ca khúc tiếng Pháp, những nhạc phẩm của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Đức Huy... Cô hát ở rất nhiều thể loại nhạc và dòng nhạc, hiện nay theo một số người sưu tầm nhạc, cô đã trình bày trên 800 ca khúc và trên 40 video clip .

Sau đó Ngọc Lan đột ngột không xuất hiện nữa và tạo nên nhiều tin đồn. Năm 1994 cô xuất hiện trở lại trong một số chương trình, và cũng trong năm đó, Ngọc Lan thành hôn với nhạc sĩ Kevin Khoa.

Sau một thời gian dài bị chứng bệnh đa thần kinh hóa sợi hành hạ và bị hạn chế tầm nhìn, Ngọc Lan trút hơi thở cuối cùng vào hồi 8 giờ 25 sáng ngày 6 tháng 3 năm 2001 tại bệnh viện Vencor, Huntington Beach, Nam California.

UserPostedImage

Đám tang của cô được rất đông đảo người ái mộ tham dự. Trong dịp này, nhạc sĩ Anh Bằng đã viết ca khúc "Vĩnh biệt một loài hoa" để vĩnh biệt cô, có những câu sau :

Người con gái ấy mang tên loài hoa.
Mắt biếc suối trong, mi cong ngọc ngà
Loài hoa yêu ấy, bây giờ đã xa, bây giờ đã xa...
...Ngọc Lan! Ngọc Lan! Sao nỡ ra đi vội vàng.
Ôi! Tiếng kinh đêm cầu hồn, như tiếng ai ca thật buồn.
Ngọc Lan! Ngọc Lan! Vĩnh viễn buông tay phận người.
Thôi hết trăm năm đọa đầy.
Một nấm mồ, yên đời đời ...

UserPostedImage

NGỌC LAN, CÁNH HOA MONG MANH…


(Bài viết cảm động của Don Hồ về ngưới ca sĩ quá cố khả aí Ngọc Lan )

Tuần rồi có dịp xuống Orange County dợt nhạc, mình cố tình đi sớm hơn một tị, mua một bó hoa nhỏ ghé thăm Ngọc Lan.

Đầu tháng 3, Nam Cali hay có những cơn mưa nhỏ, trời thật buồn. Buồn như cái ngày nào mình đang lái xe freeway trên đường đến lớp mà nghe tin Ngọc Lan mất.

Khi ấy mình nhớ trời chiều xâm xẩm, mây vần vũ, đang lái xe trên cây cầu vòng cung mình thấy như cây cầu như chao đảo. Phải tấp vào lề để lấy lại bình tĩnh.

Mình bỏ buổi học ra biển ngồi tuy chương trình học đang rất nặng, bỏ buổi học 4 tiếng hôm sau có thể không bắt kịp với mọi người & có thể sẽ phải lấy lại lớp đó. Nhưng mình biết đi vô lớp mình cũng sẽ không nghe, không thấy gì…

Trời tháng 3 năm ấy cũng còn lạnh, lạnh lắm & thêm gió.
Mình với chiếc áo thung mong manh, co ro, nhưng mắt không muốn rời những cơn sóng. Không hút thuốc nhưng giá lúc đó có một gói thuốc, có thể mình sẽ liên tu hút vàng tay…

Nói mình khóc cũng không đúng. Mình không khóc với nước mắt, nhưng có một cái gì đó nghèn nghẹn trong ngực, ở ngay cổ. Hình như cái đó là khóc ở trong. Một cảm giác thật không dễ chịu lúc nào…

Buồn thật buồn…
Tại sao người tốt lại ra đi sớm đến như thế?

Thật sự, mình không gần với Ngọc Lan nhiều, nhưng qua những lần đi diễn xa chung với nhau, mình cảm được & biết cô là người hiền lành & tốt.

Nhớ lại, lần đầu tiên mình hát chung với Ngọc Lan, năm 89, ở phòng trà Mini Club, San Jose. Khi ấy chả ai biết mình. Còn Ngọc Lan thì đang nổi tiếng, nổi ghê lắm.

Ngọc Lan quên đôi bông tai. Dợt nhạc xong cô biến mất. Tới phiên mình dợt xong thì cô trở lại, xòe đôi bông tai mới sắm từ đâu đó, ướm lên tai & hỏi: “Don coi thử nhìn có hợp với Lan không?”. Dĩ nhiên đẹp. Khỏi hỏi, Ngọc Lan đeo gì mà chả đẹp!

Đêm diễn hôm đó thật đông khách. Ngọc Lan ngọt ngào tỏa sáng trên sân khấu. Cô sang trọng, quí phái & kiêu sa, nhưng có một cái gì đó cũng rất mong manh, dễ vỡ. Cô hát nhạc Tây, cô hát nhạc Việt, cô hát New Wave, nhạc gì cũng tuyệt. Khán giả đầy sàn chìm đắm trong tiếng hát của thiên thần không đôi cánh. Cô thân thiện nhưng cũng thật đứng đắn…

Rồi những năm sau đó, mình cũng dần bắt đầu được ít nhiều biết đến & cũng có thêm nhiều dịp diễn chung với Ngọc Lan. Cô vẫn giữ vững vị trí thần tượng hàng đầu của bao người & có phần nổi tiếng hơn trước.

Một lần diễn chung ở Winnipeg, Canada. Chỉ có mình & Ngọc Lan. Đêm đó rạp diễn không có phòng thay đồ. Ca sĩ kiếm chỗ đứng canh cho nhau thay trang phục sau những tấm màn sân khấu. Và dĩ nhiên là trong ánh sáng mập mờ của đèn màu sân khấu rọi vào, tối lắm! Lúc ra về, mình trở vô kiểm soát lại thì thấy đồ ai lỉnh kỉnh rớt tùm lum trên mặt đất. Lượm lên, nào vòng, nào áo, rõ ràng là đồ diễn, không phải đồ thường.

Mình đưa ra & hỏi. Cô cười tươi: “Ô, của Lan đấy, cám ơn Don nhiều lắm”.
Mình đâu biết khi ấy thị giác của Ngọc Lan đã sút do căn bệnh hiểm nghèo đang đeo theo. Nhưng quả thật những lần đi chung sau đó mình có để ý dùm cô hơn vì nghĩ có thể Ngọc Lan hay vô ý. Mà đồ diễn thì mắc tiền, có khi mất rồi có tiền cũng không kiếm lại được thứ mình thích nữa.

Một thời gian sau, Ngọc Lan lấy Mai Đăng Khoa, một người bạn cùng trong ban nhạc Boléro của mình. Đám cưới của hai người không xa hoa phô trương mà ấm cúng đầy thân mật. Mình mừng cho Khoa, cho Ngọc Lan. Cho 2 người có nhau. Mình bớt … khoảng cách, nhích gần lại Ngọc Lan hơn trước.

Ngọc Lan ngày càng bệnh hơn nhưng không ai biết, hay đúng hơn mình không biết… Có lúc Ngọc Lan vắng bóng trên sân khấu một thời gian ngắn không ai biết lý do. Mình cứ nghĩ cô muốn bớt trình diễn lại để giữ giá trị của mình hơn.

Khoảng năm 98, Ngọc Lan trở lại Âu châu sau 7 năm dân bên Âu Châu mòn mỏi yêu cầu.

Một loạt 12 shows diễn trong 14 ngày. Dĩ nhiên là mệt lắm. Âu Châu mà, những nước san sát nhau, không bay đâu vì vé mắc, chỉ có lái xe thôi. Hát ở thành phố này xong là khăn gói lên xe lái ngay tới thành phố khác. Nhiều khi 7, 8 giờ sáng mới tới, vô khách sạn ngủ được vài tiếng là lại phải dậy sửa soạn diễn tiếp. Giờ rảnh là phải “tranh thủ” ngủ lấy sức thôi, không ngắm cảnh ngắm kiếc gì cả.

Ca sĩ có khoảng 7, 8 người, toàn thứ gộc. Ngọc Lan là cái đinh kéo khách của chuyến đi đó vì khách Âu Châu mong đợi cô từ nhiều năm rồi. Anh Trịnh Nam Sơn nhận làm người điều khiển chương trình nên ban tổ chức yêu cầu anh phải hát đầu luôn.

Chẳng ai muốn hát đầu lúc khách chưa vào đủ, âm thanh chưa chỉnh hay. Anh Trịnh Nam Sơn hát đầu cho đến show thứ tư thì mình thấy kỳ kỳ, không công bằng, tuy anh không nói ra. Mình xung phong lãnh ra hát thế cho anh từ đó trở đi.

Tới show thứ 8 thì tới phiên mình mệt mỏi. Những người ca sĩ đi cùng có thể hát thế đỡ cho mình một. vài lần - nhưng ai cũng, hoặc không để ý, hoặc im rơ …lờ đi! Chẳng ai dại!

Show thứ 9, Ngọc Lan lên tiếng: “Thôi từ show này trở đi, Lan sẽ hát đầu cho. Don hát đầu như vậy đủ rồi!”. Rồi cô xăm xăm đi vào phòng thay áo & làm mặt. Mọi người ai cũng đuối lắm rồi. Ngọc Lan với căn bệnh trong người còn đuối hơn, cô vẽ mắt thật lem nhem. Lâm Thúy Vân & chị Hương Lan la lên: “Trời ơi, Ngọc Lan vẽ mắt kiểu gì vậy?” Rồi 2 người xúm lại chùi & làm mặt lại cho cô.

Và dĩ nhiên không ai để cô ra đầu. Cô là sự mong đợi của mọi người khách mà. Và dĩ nhiên mình lại ra đầu cho những show còn lại nhưng mình như khỏe hẳn lên. Mình cảm động, nhưng giữ trong lòng. Mấy show trước mình đỡ cho anh Trịnh Nam Sơn. Những show còn lại mình vui hẳn, coi giống như là mình đỡ cho Ngọc Lan vậy…

Càng về sau do ảnh hưởng của những loại thuốc, Ngọc Lan hay quên hơn trước. Có những lần đi qua máy rà ở phi trường, cô đi luôn, bỏ quên bóp lại. Đi về tay không, mất hết tiền show, mất luôn cả giấy tờ.
Bạn tôi, Khoa, nhờ tôi để mắt tới Ngọc Lan dùm trong những lần đi chung. Thế là tôi để tâm hơn.

Có những lần sau giờ diễn, Ngọc Lan & tôi ngồi nói chuyện vớ vẩn với nhau trong phòng vì Ngọc Lan sợ ma, không ngủ được. Tôi mệt quá ngủ gục. Khi thức dậy không thấy Ngọc Lan đâu, tưởng đã về phòng ngủ. Hôm sau mới biết Ngọc Lan đi kiếm người khác nói chuyện vì tôi ngủ mất, Ngọc Lan vẫn sợ ma nhưng không dám đánh thức…

Chuyến cuối cùng đi với Ngọc Lan lại ở Âu Châu. Chuyến này có Khoa - chồng - đi theo kèm. Ngọc Lan hát giọng xuống vì sức khỏe kém. Tin đã đồn ra ngoài là mắt Ngọc Lan yếu không còn thấy gì. Ở vài show đầu tôi tận mắt thấy vài khán giả vô ý thức đứng trước sân khấu quơ hai tay qua lại trước mặt khi cô đang diễn để xem cô có thấy không?

Xót xa… Tôi thấy.
Ca sĩ khác thấy.
Chắc Khoa cũng thấy. Nhưng hy vọng Ngọc Lan không thấy và không biết cho khỏi đau lòng…

Tôi lại càng bảo vệ & chú ý tới Ngọc Lan hơn tuy có Khoa ngay bên cạnh.

Show ở Đức, Khoa đứng trong thầm thì chỉ trước cho Ngọc Lan lối đi lên cầu thang sân khấu & chỉ những đống dây điện ngoằn ngoèo tối hù dưới đường đi để Ngọc Lan tránh. Ngọc Lan vẫn không thấy rõ. Hai người tiến dần ra ngoài vùng sáng hơn. Khán giả chú ý, bắt đầu chỉ chỏ cho nhau. Hai người không để ý vẫn thầm thì chỉ nhau. Khán giả cũng rì rầm xôn xao… Tôi tiến vội ra & khẽ nhắc Khoa lùi lại vào trong chỗ tối hơn. Khoa gay gắt nạt tôi tại chỗ, nói chuyện của Khoa để Khoa lo. Ơ hay, khi trước Khoa nhờ tôi để ý tới dùm mà??? Thế là tôi giận vì ý tốt bị hiểu lầm, bỏ ngay vào trong, kệ 2 người với nhau.

Nghe nói đêm đó hát xong, Ngọc Lan hấp tấp chạy vào té xõng xoài trên đống dây điện. Tôi hối hận….

Cuốn CD đầu tôi hát cùng Ngọc Lan cho Ngọc Lan Musique - “Những Lời Mê Hoặc”, Khoa hòa âm & thâu âm luôn. Tôi không biết làm sao Ngọc Lan thâu được. Chắc là lâu & cực lắm vì không thấy rõ thì làm sao đọc được bài hát! Phải học thuộc một đống bài như thế mà thâu thì ngay cả khỏe mạnh như tôi chắc cũng mất khá nhiều thời gian.

CD này được đón nhận bao nhiêu tôi cũng không biết & cũng không hỏi.

Khoa hỏi tôi giúp cuốn CD thứ hai. Tôi cũng đồng ý ngay, không cần suy nghĩ. Cái gì tôi cũng giúp được mà nói chi … thâu băng, tuy lúc ấy tôi đang độc quyền giọng hát với Trung Tâm Thúy Nga. Tôi vì bạn làm liều. Mà cũng may Thúy Nga làm lơ bỏ qua dùm. Thủy, Thi của Thúy Nga cũng là bạn của Khoa, tôi nghĩ họ cũng muốn giúp không bằng cách này thì bằng cách khác. Chứ không thôi lúc ấy tôi đã … mất việc rồi .

Một tối tới thâu, hiếm hoi gặp Ngọc Lan đang ngồi trong phòng khách. Khoa đặt tay lên vai khẽ nói: “Lan, Don đến nè”. Ngọc Lan quay lại nhìn. Người thì ở đó mà ánh mắt ở …đâu đâu! Dường như Ngọc Lan không còn nhận ra tôi. Cô cười vu vơ. Nước mắt tôi bỗng rươm rướm. Tôi quay vội mặt đi, giả lả chào rồi dục Khoa lên thâu không thôi hết giờ. Tôi không muốn Khoa thấy, cũng không muốn Khoa bẽ bàng…

Bài thâu đêm đó cũng thật buồn. Bài “Tình Buồn Chinh Chiến” nhạc Pháp do Thảo, em gái của Ngọc Lan dịch. Tôi không khóc trong nước mắt, tôi khóc trong câu hát. CD thứ hai không bao giờ ra. Ngọc Lan không còn thâu được nữa!

Và đó cũng là lần cuối cho tới khi tôi tới thăm Ngọc Lan trong phòng thăm của nghĩa trang Peak Family. Hình như gia đình muốn dấu tin Ngọc Lan mất nhưng tin vẫn bị xì ra ngoài với tốc độ chóng mặt. Người ra vô thăm lần cuối nườm nượp. Người thân có. Fans của cô có. Cả những người tò mò cũng có luôn.

Tôi ngồi xa xa với Ngọc Lan cả buổi, cũng chú ý tới Khoa để coi bạn mình có gì cần giúp đỡ.

Ngày chôn cô cũng đông nghẹt người viếng. Lại có cả …quay video….
Chúng tôi, một nhóm bạn đứng xa xa. Tới lúc quan tài cô được hạ xuống huyệt, đất được lấp lên. Chiếc xe xúc đất gầm máy, dộng rầm rầm trên huyệt để nện đất xuống cho chặt thì không ai còn kềm được, bật khóc nức nở…

Người nhà cô gào lên. Bố mẹ cô như muốn xụm xuống thật tội…
Tại sao cái xe ấy không chờ cho tới lúc chúng tôi về hết rồi hẵng làm việc ấy nhỉ??? Chúng tôi còn xót như thế thì người nhà của cô còn đau tới mức nào?!!

Nhưng rồi mọi việc cũng xong. Sau đó một lần, tôi ghé viếng. Khi ấy bia mộ bằng đá đen có in hình Ngọc Lan cũng đã được đặt tại chỗ. Đây đó cũng có những bó hoa ai mang tới.

Đời sống vẫn trôi. Bận rộn & bận rộn… Cho tới hôm này cũng đầu tháng 3, tôi không còn nhớ chính xác ngày giỗ Ngọc Lan, nhưng nhớ khoảng khoảng thời gian này. Tôi mò lại nghĩa trang “Chúa Chiên Lành” để thăm cô. Tôi nghĩ nhắm mắt cũng vẫn kiếm được mộ nhưng đã lầm to! Ở Cali, mộ bịa gắn ngay trên mặt đất, ai cũng giống ai, ai cũng một miếng đá bằng nhau chỉ có khác tên.

Bối rối… Số điện thoại của Khoa tôi cũng mất sau vài lần Khoa đổi số!
Tôi nhớ có con dốc nhỏ & cái cây nghiêng nghiêng gần mộ… Nhưng bây giờ chỗ có dốc thì lại không có cây! Chỗ có cây lại không có dốc!
Thôi thì chỗ nào có cây là tôi dừng xe và đi dọc kiếm tìm.

Từng hàng mộ bia thẳng tắp nối nhau. Trời mới mưa hôm qua nên có những bia mộ bị cát văng lên che hơn nửa. Cũng có nhiều bia mộ bóng loáng không một hạt cát, chắc người nhà mới đến thăm & quét dọn.

Nhiều tên người Việt Nam thật. Nhiều người lớn tuổi & cũng không ít những người thật trẻ. Mọi người đều nằm chung với nhau trong một không gian thật yên bình. Tôi tìm mãi không ra tên Lê Thanh Lan. Thật sự có khấn trong lòng nhờ Ngọc Lan chỉ đường cho tôi kiếm ra, nhưng… không may mắn.

Kiếm mãi hoa mắt & cũng gần tới giờ tôi có hẹn dợt nhạc, tôi gởi bó hoa ở trên mộ bia của một em gái nhỏ. Tôi gởi để cho mộ bia em có thêm màu sắc cho em vui thêm tí thôi, hy vọng em thông cảm!

Trời cũng bắt đầu chập choạng tối, tôi lái xe ra khỏi nghĩa trang thầm gởi lời tạ lỗi tới Ngọc Lan. Một ngày rất gần tôi sẽ tới sớm hơn & kiếm Ngọc Lan cho bằng được. Tôi sẽ kể cho Ngọc Lan nghe về sự tiếc thương & yêu thương của rất nhiều người đến Ngọc Lan mà tôi đã nghe được. Chắc Ngọc Lan sẽ rất hạnh phúc lắm, đã bao nhiêu năm rồi mà cô còn được bao nhiêu người yêu mến & nhắc nhở. Tiếng hát của cô vẫn làm bạn đồng hành của bao nhiêu người….

Mà nhiều khi chẳng cần tôi kể Ngọc Lan cũng đã biết trước từ lâu rồi. Đâu phải chỉ mình tôi mới đi thăm Ngọc Lan đâu. Có biết bao nhiêu người có khi còn đi thăm Ngoc Lan hàng ngày đó chứ…

Hạnh phúc quá há Ngọc Lan. Người ca sĩ chỉ mong được có thế…

March 9, 2010 – 6:54 am

Don Hồ

Edited by user Monday, February 17, 2020 6:57:03 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1187 Posted : Tuesday, February 18, 2020 4:57:17 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1188 Posted : Wednesday, February 19, 2020 3:56:28 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage



Sylvain Tesson, nhà văn Pháp được đọc nhiều nhất

Tuấn Thảo - RFI - 18/02/2020
Hàng năm, tuần báo L'Express công bố danh sách các tác giả viết tiếng Pháp được đọc nhiều nhất vào trung tuần tháng Hai. Trong vòng 20 năm liền, L'Express luôn lập ra danh sách này và điều đó đã trở thành một thông lệ. Năm nay, Sylvain Tesson lần đầu tiên đã giành lấy ngôi vị quán quân, nhờ vào sự thành công của tác phẩm ‘‘La Panthère des neiges’’ (Con báo tuyết).

Do nhà xuất bản Gallimard phát hành, tác phẩm ‘‘La Panthère des neiges’’ (Con báo tuyết) đã được viết nhân chuyến thám hiểm dãy núi Hy Mã Lạp Sơn. Chuyến phiêu lưu này chẳng những được tác giả Sylvain Tesson kể lại trong quyển ‘‘sổ tay hành trình’’, mà còn được phản ánh qua bộ ảnh chụp của Vincent Munier. Chính nhà nhiếp ảnh này đã mời Sylvain Tesson cùng đi quan sát những con báo tuyết hiếm hoi, cuối cùng ở vùng biên giới Tây Tạng. Chuyến đi này giúp cho nhà văn khám phá loài động vật quý hiếm có nguy cơ bị diệt chủng, đồng thời qua cách tường thuật khiến cho độc giả phải trực diện và suy ngẫm về sức tàn phá của con người.

Tesson, nhà văn thích mạo hiểm phiêu lưu

Được mệnh danh là nhà văn có tâm hồn phiêu lưu, Sylvain Tesson thường dùng ngòi bút để đưa người đọc đi khám phá các vùng đất lạ. Trong vòng 20 năm, anh đã sáng tác 15 quyển sách, gồm cả tiểu thuyết và tập truyện ngắn. Một số tác phẩm của anh cũng từng được dựng thành phim (Dans les forêts de Sibérie / Trong những cánh rừng Siberia) và nhờ vậy tên tuổi của Sylvain Tesson càng thêm gần gũi với công chúng. Với hơn 500.000 quyển ‘‘Con báo tuyết’’ bán chạy trong năm qua, Sylvain Tesson sau khi đoạt giải thưởng văn học Renaudot, lại về đầu danh sách các tác giả viết tiếng Pháp được độc giả hưởng ứng nhất.

Đứng hạng nhì trên danh sách là nhà văn Jean-Paul Dubois, từng đoạt giải thưởng văn học Goncourt năm 2019 cho tác phẩm ‘‘Tous les hommes n'habitent pas le monde de la même façon’’ nhà xuất bản Éditions de l'Olivier (Mọi người không sống trong thế giới như nhau). Còn hạng ba là tác giả Michel Houellebecq với quyển tiểu thuyết thứ 7 của ông mang tựa đề là ‘‘Sérotonine’’ (nhà xuất bản Flammarion) từng được bán hơn 370.000 theo thống kê của cơ quan nghiên cứu thị trường GfK (Gesellschaft für Konsumforschung).

Sức sáng tác dồi dào của các nữ tác giả

Nhìn vào danh sách của tuần báo L'Express, các nhà văn chuyên viết tiểu thuyết hay tiểu luận đều được xếp hạng cao nhờ bán rất nhiều sách trong năm 2019. Trong số này về phía các nhà văn nữ có Amélie Nothomb (hạng 4) từng vào vòng chung giải Goncourt với tác phẩm "Soif" (‘‘Khát’’ của nhà xuất bản Albin Michel), Delphine de Vigan (hạng 6), Karine Tuil (hạng 9) sau khi đoạt giải văn học Interallié với tác phẩm ‘‘Les choses humaines’’ (nhà xuất bản Gallimard). Trong số những nhân vật gây bất ngờ trên danh sách, có quyển tiểu luận ‘‘Sorcières, La puissance invaincue des femmes (nhà xuất bản Zones) của nhà văn Thụy Sĩ Mona Chollet (hạng 8).

Bên cạnh đó, còn có gương mặt mới Victoria Mas (hạng 12) lần đầu tiên xuất hiện trên bảng xếp hạng. Quyển tiểu thuyết "Le Bal des folles" của cô đã từng đoạt nhiều giải văn học trong đó có các giải Stanislas, Première Plume và giải Renaudot des Lycéens, dành cho tiểu thuyết đầu tay. Tựa sách này sẽ được nữ diễn viên kiêm đạo diễn Mélanie Laurent chuyển thể lên màn ảnh lớn. Sự hiện diện của đông đảo các gương mặt này phản ánh sức sáng tác sinh động dồi dào của các nhà văn nữ.

Các ngòi bút chuyên viết tiểu thuyết best seller

Về phần các tác giả thường xuyên có tác phẩm ăn khách (best seller) tuy năm nay cũng lọt vào danh sách nhưng không đứng hạng cao như những năm trước. Trong năm 2019, Guillaume Musso đứng hạng 5 nhờ tác phẩm ‘‘La vie secrète des écrivains’’ Cuộc đời bí mật của các nhà văn (nhà xuất bản Calmann-Lévy) hay là tác giả Marc Levy, năm nay đứng hạng 14 với tiểu thuyết ‘‘Ghost in Love’’ (nhà xuất bản Robert Laffont / Versillio), riêng nữ tác giả chuyên viết tiểu thuyết trinh thám Fred Vargas đứng hạng 17 với quyển ‘‘L'humanité en péril’’ (Nhân loại lâm nguy).

Gương mặt chuyên lập nhiều kỷ lục vẫn là nhà văn người Bỉ Amélie Nothomb. Côl là nhân vật duy nhất trong vòng 20 năm qua luôn có tên trên bảng xếp hạng, kể từ khi tuần báo L'Express thành lập danh sách các tác giả viết tiếng Pháp được đọc nhiều nhất. Cô cũng nổi tiếng là nhà văn sáng tác đều đặn dồi dào và nhờ vậy gầy dựng được cho mình một lượng người hâm mộ đông đảo. Theo thăm dò của tuần báo chuyên đề Livres Hebdo, hầu hết các tác giả có mặt trong bảng xếp hạng năm nay đều đă bán ít nhất là 100.000 cuốn sách, cao nhất là khoảng nửa triệu quyển .....

Tuy nhiên nếu phải so sánh, thì ngành xuất bản tiểu thuyết (hay sách truyện) vẫn còn gặp một số khó khăn. Trên lãnh vực truyện thiếu nhi hay truyện tranh, một tựa sách ăn khách có thể dễ dàng đạt tới ngưỡng một triệu quyển trở lên. Trường hợp gần đây nhất là tập thứ 38 mang tựa đề ‘‘La fille de Vercingétorix’’ (Con gái thủ lĩnh Vercingétori) của loạt truyện Astérix của nhà xuất bản Albert René, đã bán được hơn một triệu rưỡi quyển truyện chỉ trong vòng 8 tháng, tức cao gấp ba lần so với các quyển tiểu thuyết bán chạy nhất.

Edited by user Wednesday, February 19, 2020 4:07:32 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1189 Posted : Thursday, February 20, 2020 5:07:21 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage



(AFP) - Nữ đạo diễn Kazakhstan đoạt giải Cyclo Vàng.
Ngày 18/02/2020, ban tổ chức Liên Hoan Quốc Tế Điện Ảnh Châu Á (FICA) ở Vesoul (Pháp), thông báo trao giải Cyclo Vàng cho nữ đạo diễn Kazakhstan Sharipa Urazbayeva. Đây là lần đầu tiên giải này được trao cho một nữ đạo diễn. Theo lời ông Jean-Marc Thérouanne, giải thưởng này « xác nhận Kazakhstan là một nền điện ảnh đang lên ». Các nhà tổ chức FICA đánh giá bộ phim Mariam của Sharipa Urazbayeva là « một bức chân dung rất đau lòng của một phụ nữ đấu tranh cho sự sống còn của gia đình trong một xã hội truyền thống ». Liên hoan điện ảnh châu Á Vesoul 2020 đặc biệt vinh danh nền điện ảnh Tây Tạng và đã thu hút 32.200 khán giả.

Edited by user Thursday, February 20, 2020 5:25:38 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1190 Posted : Friday, February 21, 2020 1:18:06 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1191 Posted : Saturday, February 22, 2020 2:16:05 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage


(AFP) – Anh Quốc : danh ca Mỹ Billie Eilish dẫn đầu trên thị trường ca nhạc. Sau khi đoạt bốn giải Grammy Awards lớn cách nay vài tuần, tiếng hát Eilish còn vang xa hơn. Trong một tuần lễ, tính đến ngày 21/02/2020 ngôi sao sáng chói trên bầu trời âm nhạc Mỹ đã phá kỷ lục với 90.000 đĩa hát được bán ra nhờ album No Time To Die. Album mới này sẽ đồng hành với điệp viên James Bond trong bộ phim cùng tên, đây là "kỷ lục" vượt thời đại trong số tất cả những nhạc phẩm đi kèm với phim James Bond. Phim James Bond mới dự trù được công chiếu vào đầu tháng 4/2020 tại Luân Đôn.

Edited by user Saturday, February 22, 2020 7:57:04 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Users browsing this topic
Guest (3)
60 Pages«<585960
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.