Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

60 Pages«<5657585960>
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1141 Posted : Wednesday, January 8, 2020 4:03:10 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage




Paris mở thêm bảo tàng trong năm 2020

UserPostedImage
Toà nhà "Bourse du Commerce" xây vào năm 1767 được biến thành bảo tàng "Fondation Pinault". REUTERS/Charles Platiau

Trên phương diện văn hóa Pháp, năm 2020 sẽ được đánh dấu bởi nhiều sự kiện quan trọng. Thủ đô Paris sẽ tiếp đón ít nhất là ba viện bảo tàng mới, cộng thêm việc khai trương nhiều không gian triển lãm mở rộng sau đợt tân trang các di sản kiến trúc. Ngoài ra, ba viện bảo tàng cổ kính cũng chuẩn bị mở cửa trở lại sau một thời gian trùng tu.

Sự kiện nổi bật hàng đầu, được giới truyền thông đặc biệt quan tâm là ngày khánh thành Viện bảo tàng Fondation Pinault vào tháng 6 năm 2020. Viện bảo tàng này được đặt tại một tòa nhà đồ sộ có vòm kính lộng lẫy, do hai kiến trúc sư François-Joseph Belanger et Henri Blondel xây dựng vào thế kỷ 18. Trước kia, tòa nhà này là Sở giao dịch thương mại (Bourse de Commerce) nằm bên cạnh nhà thờ Saint Eustache trong khu vực Les Halles.

Cuộc chạy đua giữa hai bảo tàng Vuitton và Pinault

Đây là dự án đầy tham vọng do nhà tỉ phú François Pinault 83 tuổi tài trợ (tài sản của ông được ước tính lên tới 33,4 tỉ đô la). Viện bảo tàng nghệ thuật đương đại này, đồng thời là một trung tâm văn hóa đã được kiến ​​trúc sư Nhật Bản Tadao Ando thiết kế, để tạo ra một không gian trưng bày hoành tráng xứng đáng với bộ sưu tập khổng lồ do nhà tỉ phú Pháp dày công sưu tầm từ nhiều thập niên qua.

Giới phê bình nghệ thuật cho rằng Viện bảo tàng Fondation Pinault một khi được khai trương, sẽ cạnh tranh trực tiếp với Bảo tàng Fondation Vuitton nằm ở rừng Boulogne của nhà tỉ phú Bernard Arnault (tài sản của tổng giám đốc tập đoàn LVMH hiện lên tới 108 tỉ đô la). Bảo tàng Fondation Louis Vuitton nằm ở vùng ngoại ô phía Tây gần Paris. Trong khi Bảo tàng Fondation Pinault, đã cố tình chọn một địa điểm nằm ngay trung tâm Paris, để giành lấy ưu thế trong cuộc chạy đua giữa hai bộ sưu tập có nhiều uy tín.

Cũng vào mùa hè năm 2020, Hôtel de la Marine thời xưa là cơ quan hành chính của Bộ Hải quân tọa lạc ngay trên quảng trường Concorde, sau gần bốn năm trùng tu sẽ mở cửa trở lại, dưới dạng một viện bảo tàng dành các bộ sưu tập nghệ thuật của hoàng gia Al Thani trị vì Qatar. Hôtel de la Marine hoạt động theo mô hình của một không gian triển lãm, và hoàng gia Al Thani đã thuê một phần để trưng bày đồ cổ và tác phẩm nghệ thuật trong vòng 20 năm.

Khởi công xây dựng Bảo tàng "Đại Thế Kỷ"

Một dự án có tầm cỡ khác là kế hoạch khởi công xây dựng Viện Bảo tàng ‘‘Grand Siècle’’ (Đại Thế Kỷ) tên gọi thông dụng của thế kỷ 17, triều đại quân chủ chuyên chế của vua Louis 14, còn được gọi là Vua Mặt Trời (1643-1715). Theo dự kiến, toà nhà lớn hình chữ L có tên là Doanh trại Sully (trước kia được dành cho đoàn kỵ binh của nhà vua) nằm ven bờ sông Seine, ở vùng Saint-Cloud sẽ được sửa chữa để biến thành một viện bảo tàng dành riêng cho thế kỷ 17 và đồng thời trưng bày bộ sưu tập của nhà nghiên cứu Pierre Rosenberg, chuyên gia về trường phái hội họa Pháp thế kỷ 17 và 18 qua các gương mặt tiêu biểu là Nicolas Poussin, Antoine Watteau và Jacques-Louis David.

Về phía các bảo tàng cổ kính đã phải đóng cửa trùng tu trong vài năm qua, có viện bảo tàng Carnavalet chuyên về lịch sử Paris, bảo tàng nghệ thuật thời trang Palais Galliera, phòng triển lãm của Thư viện Quốc gia Pháp (BNF) trên đường Richelieu, bảo tàng Victor Hugo tại quảng trường Place des Vosges. Các địa điểm này đều mở cửa trở lại kể từ đầu năm 2020 trở đi, điểm chung là các không gian triển lãm đã được mở rộng, được nâng cấp với nhiều ứng dụng công nghệ mới.

Sự kiện Paris mở thêm bảo tàng và phòng triển lãm (dù là công cộng hay tư nhân) cho thấy sức hấp dẫn của thủ đô Pháp trên lãnh vực văn hóa. Tuy nhiên, mức độ tập trung các tụ điểm văn hóa có trọng lượng về cùng một chỗ lại tạo ra tình trạng mất cân xứng so với các tỉnh thành lân cận, cũng như các vùng miền xa.

Chênh lệch giữa Paris và các tỉnh thành

Theo bà Célia Vérot, giám đốc điều hành Quỹ bảo vệ Di sản kiến trúc, quả thật là một điều đáng mừng khi các dinh thự đền đài lịch sử được sửa lại thành những viện bảo tàng. Tuy nhiên nên chăng đầu tư vào việc làm sống lại các nhà hát, các bảo tàng gia đình, các biệt thự thời xưa của giới văn nghệ sĩ ở ngoài khu vục trung tâm Paris. Điều đó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế cũng như tạo thêm công ăn việc làm tại những nơi có nhu cầu. Các hiệp hội bảo vệ di sản luôn ủng hộ sự phát triển cũng như thúc đẩy các dự án tại các vùng có nhiều tiềm năng nhưng lại ít được khai thác hay bị bỏ quên.

Cho tới giờ, để tạo thế đối trọng với Paris và như vậy cân bằng lại mức chênh lệch quá lớn giữa thủ đô và các tỉnh thành, nhiều dự án quan trọng như Trung tâm văn hóa Pompidou-Metz, Bảo tàng Louvre-Lens và gần đây hơn nữa trung tâm nghiên cứu Louvre-Liévin (ở vùng Pas-de-Calais), đã lần lượt ra đời. Bên cạnh đó thành phố Marseille đầu tư vào việc xây dựng bảo tàng lớn MUCEM, thành phố Lyon tự hào với Bảo tàng lịch sử tự nhiên Musée des Confluences, thành phố Bordeaux có Cité des Vins. Các trường hợp này cho thấy chính sách chủ động đầu tư của các hội đồng cấp tỉnh, tuy nhiên những nỗ lực ấy vẫn chưa đủ.

Biến khuyết điểm thành ưu thế

Theo ông Jean-Christophe Castelain, giám đốc của tạp chí nghệ thuật Journal des Arts, mặc dù các bảo tàng ở các tỉnh thường xuyên tổ chức nhiều cuộc triển lãm có chất lượng cao, nhưng các cơ chế này vẫn phải luôn nỗ lực cạnh tranh với Paris. Bởi vì những tác phẩm nghệ thuật đẹp nhất vẫn luôn được trưng bày tại thủ đô, do vậy luôn thu hút sự chú ý của giới truyền thông báo chí. Vậy thì phải nên làm gì ? Theo ông Jean-Christophe Castelain, các địa phương nên biến khuyết điểm của mình thành một thế mạnh : thay vì cố gắng tập hợp các tác phẩm của các tên tuổi lớn để cạnh tranh với thủ đô Paris, họ nên chọn những chủ đề triển lãm bổ sung với những góc nhìn hay cách đọc khác lạ hơn.

Điều này có thể giải thích tại sao Viện bảo tàng Monnaie de Paris, nằm ven bờ sông Seine, đã quyết định "định hướng lại" chương trình triển lãm của mình trong năm nay. Sau nghệ sĩ ‘‘Kiki Smith’’, bảo tàng này ngưng hẳn các cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại dựa trên tác phẩm của cùng một tác giả. Và kể từ tháng Ba năm 2020 sẽ giới thiệu các cuộc triển lãm với chủ đề thích hợp hơn với nhiều đối tượng người xem, chẳng hạn như triển lãm nhân sinh nhật lần thứ 60 của anh hùng truyện tranh Astérix.

Tuấn Thảo - RFI - 07/01/2020
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1142 Posted : Thursday, January 9, 2020 1:00:27 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage




Ca sĩ Nga Mi và những làn điệu dân ca Việt Nam


UserPostedImage

Nữ ca sĩ Nga Mi được biết đến như một người nối dõi ca ngâm truyền thống. Giọng ca mượt mà của bà giúp làm sống lại các làn điệu dân ca cổ truyền trong lòng những người Việt xa xứ.

Sinh năm 1955 trong một gia đình Công Giáo di cư vào Nam năm 1954, ca sĩ Nga Mi, tên thật là Lý Hằng Nga, thừa hưởng dòng máu văn nghệ của mẹ. Nghệ danh Nga Mi là do bà ghép tên thật của mình với tên con gái.

Thời còn đi học, từ tiểu học cho đến đại học, bà đều tham gia các sinh hoạt văn nghệ của trường, hầu hết trong lĩnh vực tân nhạc.

Sau khi vượt biển đến Mỹ vào năm 1989, Nga Mi tiếp tục hát tân nhạc nhưng là những bản nhạc thuộc thể loại đấu tranh.

“Khi tôi gặp Trần Lãng Minh thì Minh cũng hát tân nhạc nhưng phần lớn là nhạc đấu tranh trong phong trào Hưng ca với Việt Dũng, Nguyệt Ánh. Lúc đó Trần Lãng Minh không hát dân ca nhưng lại ngâm thơ. Khi tôi sống với Trần Lãng Minh thì bắt đầu tổ chức trình diễn, phần lớn là ca nhạc và ngâm thơ. Sau này tôi yêu thích dân ca quan họ Bắc Ninh nhiều hơn thì tôi bắt đầu hát dân ca quan họ Bắc Ninh trong các chương trình trình diễn. Tôi về Việt Nam học hát ‘ca trù’ (hát ả đào). Khi học cái đó rồi, chúng tôi để ý, quan tâm học các bộ môn khác như hát xẩm. Sau này hát thêm chầu văn và đi thêm vào các bộ môn nghệ thuật cổ truyền Việt Nam,” bà cho biết.

Sau khi về Việt Nam hai lần để học các làn điệu dân ca cổ truyền Việt Nam, Trần Lãng Minh và Nga Mi bắt đầu tổ chức trình diễn các chương trình văn nghệ trong đó có dân ca và ngâm thơ.


Vào năm 2008, ‘Phong Châu mở hội’ lần đầu tiên được tổ chức tại Rose Center, Nam California, với những làn điệu ả đào, chầu văn, hát xẩm, quan họ và cả ngâm thơ.

Trước khi thực hiện các chương trình “Phong Châu mở hội” bắt đầu vào năm 2008, Trần Lãng Minh và Nga Mi đã tổ chức chương trình ‘Một thoáng Hương xưa’ vào ngày 5/5/2002 tại trường đại học cộng đồng Bắc Virginia, nơi có nhiều người Việt cư ngụ. Hát ả đào và chầu văn là hai tiết mục dân ca truyền thống được Nga Mi-Trần Lãng Minh trình diễn trong chương trình này.

Trước đó, giới yêu nhạc ở hải ngoại lần đầu tiên biết đến tên tuổi của Trần Lãng Minh-Nga Mi qua CD “Hạnh phúc nơi một con đường” do Văn nghệ Nhà Nam sản xuất vào năm 1994, và tiếp theo là các CD “Đôi bờ thương nhớ” (1998), “Thu hát cho người” (2004)…

“Những CD đó là những CD thơ nhạc giao duyên. Chúng tôi chọn những bài thơ và những bài nhạc có những nội dung và những tình cảm giống nhau và kết hợp thành một tiết mục. Những CD đó hầu như là một nửa nhạc, một nửa thơ và một vài bài dân ca quan họ Bắc Ninh,” bà chia sẻ.

Tại tiểu bang California, việc tổ chức các buổi trình diễn nhạc cổ truyền của Trần Lãng Minh-Nga Mi trước đây gặp nhiều khó khăn.

“Mỗi lần tổ chức tôi bỏ tiền túi ra làm rất là rủi ro, không biết có được hay không vì khán giả rất selected nên có những khó khăn về mặt tổ chức, về mặt tài chánh, đủ thứ. Không phải là dễ để gìn giữ nó và ở hải ngoại thì cho tới bây giờ hầu như là chẳng có ai hát những thứ đó. Hát ả đào đếm trên đầu ngón tay hai ba người,” bà cho biết.

Vào năm 2008, tại California, Trần Lãng Minh-Nga Mi thành lập Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật Dân tộc Việt với sự cộng tác của một số anh chị em nghệ sĩ Nam-Bắc California có cùng đường hướng và quan niệm nghệ thuật nhằm thực hiện những chương trình nghệ thuật mang đậm màu sắc dân tộc Việt Nam.

Trong cuộc phỏng vấn với VOA nhân dịp về vùng Washington D.C tổ chức buổi trình diễn “Phong châu mở hội” tại Trung tâm Văn hóa Cộng đồng Richard Ernst thuộc trường đại học Cộng đồng NOVA ở bang Virginia, anh chị Trần Lãng Minh-Nga Mi từng bày tỏ hy vọng sẽ mở rộng trung tâm ra các phần đất khác có nhiều người Việt sinh sống trên nước Mỹ.

“Cũng có xin để gọi là non-profit, rồi cũng có tổ chức một vài chương trình. Cũng muốn làm những chuyện như là truyền bá, bằng cách mở những lớp học nhưng vẫn chưa thực hiện một cách rộng rãi được, chỉ làm một ít thôi. Chủ yếu lúc đó chỉ tổ chức những chương trình trình diễn hơn là làm những công việc kia,” ca sĩ Nga Mi tiếp lời.

Tuy nhiên, những ước vọng này đã không xúc tiến được vì hai người xa nhau.

Nhận xét về phong trào phục hưng nhạc truyền thống dân tộc ở Việt Nam, ca sĩ Nga Mi cho biết:

“Mới đầu cách đây mười mấy năm họ cũng làm rầm rộ lên, ngay cả bộ môn hát ca trù cũng được vực lên và được UNESCO công nhận là một trong những văn hóa phi vật thể của thế giới. Rồi họ làm những Câu lạc bộ ca trù, nhưng cuối cùng, theo như tôi biết, hiện thời không còn được như vậy nữa, nó rất yếu. Các truyền nhân cũng rất ít. Họ hát cũng được nhưng không có hay như người xưa nữa. Đâm ra hình như bây giờ rất là phai lạt.”


Riêng bản thân mình, bà cho biết, tình yêu âm nhạc dân tộc Việt Nam cũng như mong muốn gìn giữ và phổ biến truyền thống do cha ông để lại vẫn thôi thúc bà tiếp tục theo đuổi nghiệp dĩ.

“Hiện thời thật tình tôi đang muốn thực hiện một CD riêng của tôi, trong đó có hát ả đào, chầu văn, hát xẩm này kia nữa. Tôi phải làm vì ở hải ngoại không có ai làm hết,” Nga Mi bộc bạch.

Hà Vũ - VOA - 24/12/2019

Edited by user Thursday, January 9, 2020 1:42:38 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1143 Posted : Friday, January 10, 2020 2:07:22 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1144 Posted : Saturday, January 11, 2020 1:36:26 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1145 Posted : Sunday, January 12, 2020 2:07:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1146 Posted : Monday, January 13, 2020 5:59:42 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1147 Posted : Tuesday, January 14, 2020 4:59:26 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1148 Posted : Wednesday, January 15, 2020 1:42:29 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#1149 Posted : Wednesday, January 15, 2020 9:16:37 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,779

Thanks: 2482 times
Was thanked: 5323 time(s) in 3571 post(s)

Đức Mẹ Sao Biển


Bách khoa toàn thư


UserPostedImage

Tượng Đức Mẹ Sao Biển trong nhà thờ Sliema, Malta


Đức Mẹ Sao Biển là một tước hiệu cổ xưa dành cho Maria, mẹ của Chúa Giêsu. Từ Sao Biển xuất phát từ phiên âm tiếng Latinh của tước hiệu Stella Maris.

Tước hiệu này được sử dụng để nhấn mạnh vai trò của Đức Mẹ như là một dấu hiệu của niềm hy vọng và là một ngôi sao dẫn đường cho các Kitô hữu, đặc biệt là người ngoại đạo, những người mà Kinh Thánh Cựu Ước gọi ẩn dụ là biển. Dưới tước hiệu này, Maria được cho là người hướng dẫn và bảo vệ của những người đi trên biển.

Khía cạnh này của Đức Trinh Nữ đã dẫn đến "Đức Mẹ Sao Biển" được đặt là bổn mạng của các Giáo đoàn đi biển, những người làm nghề biển, và nhiều nhà thờ ven biển được đặt tên là Stella Maris hoặc Mẹ Maria Sao Biển. Hiện nay tước hiệu cổ xưa này được sử dụng rộng rãi để tôn kính Đức Maria trong toàn thế giới Công giáo.

Lịch sử

Stella Maris "sao biển" là tên của chòm sao Polaris hay sao Bắc Đẩu (còn được gọi là "kim chỉ nam", "sao của con tàu", "ngôi sao dẫn đường", vv). Ngôi sao này đã được biết đến như một dấu hiệu chỉ đường từ thời cổ đại. Tên này được áp dụng cho Maria là do Thánh Jerome dịch sang tiếng La tinh cuốn Onomasticon của Eusebius thành Caesarea[1]. Mặc dù trên thực tế, cái tên Stella Maris là một sự nhầm lẫn do lỗi sao chép[2]. Maria tương ứng với tiếng Hêbrơ là Miryam, gốc Ai Cập của từ này m.r.y (nghĩa là yêu), ngữ nguyên Hêbrơ của gốc "marah" có nghĩa là "làm chua ra". Cái tên Maria không thể tương ứng với từ Mar yam được dịch là "Giọt nước biển" khi la tinh hóa trở thành Stilla maris hay Stella maris có nghĩa là "Sao Biển"[3].

Thánh Paschasius Radbertus vào thế kỷ thứ chín đã viết về Đức Maria Sao Biển, như một sự dẫn đường để đến với Chúa Kitô "vì sợ chúng ta bị ngã nhào giữa sóng gió biển khơi". Tại thời điểm này bài thánh ca "Ave Maris Stella "("Kính chào sao biển") cũng ngày càng trở nên phổ biến.

Trong thế kỷ thứ 12, Thánh Tôma Aquinô (Aquinas) nói: "Maria nghĩa là Sao Biển vì những người đi biển được Sao Biển hướng dẫn về bến bờ như thế nào thì Kitô hữu cũng đạt đến vinh quang nhờ sự can thiệp từ mẫu của Đức Maria như vậy". Đặc biệt, Thánh Bernard thành Clairvaux viết: "Tên gọi Sao Biển vô cùng xứng hợp với Đấng vừa là Trinh Nữ vừa là Mẹ...Hỡi bạn là người đứng xa đất chắc, bạn thấy mình bị lôi cuốn bởi sóng trần gian giữa bao phong ba bão táp, bạn đừng rời mắt tia sáng của Vì sao đó nếu bạn không muốn chết chìm. Nếu mà cơn cám dỗ nổi lên, nếu mà đá ngầm nhô lên trên mặt đường bạn, bạn hãy nhìn sao, bạn hãy gọi Mẹ Maria. Nếu mà bạn lao đao trên các đợt sóng kiêu ngạo, tham lam, nói hành, đố kỵ, bạn hãy nhìn sao, bạn hãy gọi Mẹ Maria".[4][5].

Thánh Bernard được gọi là Tiến sĩ Ngọt Như Mật (Doctor Mellifluus). Đây cũng là tựa đề một thông điệp của Giáo hoàng Piô XII ban hành ngày 24 tháng 5 năm 1953 nói về ông. Trong thông điệp này, Piô XII cũng nhắc lại lời của Bernard: "Ví Đức Maria với thiên thể là sánh ví tuyệt hảo, bởi lẽ, tinh tú phát ra các luồng sáng mà vẫn không bị suy giảm thế nào, Trinh Nữ Maria cũng không bị thiệt hại gì, khi sinh Con như thế. Cũng vậy, tia sáng không làm giảm bớt sức chiếu tỏa của ngôi sao thế nào, Người Con sinh ra cũng giữ nguyên nét toàn vẹn Trinh Nữ của Mẹ mình như thế. Mẹ đúng là Vì sao cao sang nhà Giacóp, chiếu sáng khắp vũ trụ, rạng soi các tầng trời và xuyên tận vực thẳm. Mẹ cũng sáng soi toàn trái đất, sưởi ấm linh hồn hơn là thể xác, phát huy nhân đức và tiêu diệt tật xấu. Mẹ là Vì sao huy hoàng mọc lên từ biển cả mênh mông, chói lọi nhờ công đức và rực sáng vì gương lành"[6].

Giáo hoàng Biển Đức XVI trong thông điệp Spe Salvi (Được cứu rỗi trong niềm Hy Vọng) cũng nói: "Đời người là một cuộc lữ hành. Hướng đến đích điểm nào? Làm sao tìm được lối đi? Đời người như một hải trình trên đại dương của lịch sử, thường tối tăm và giông tố, một hành trình trong đó chúng ta tìm kiếm những ngôi sao dẫn đường...Nhưng muốn đến được với Người (Chúa Giêsu), chúng ta cũng cần đến những ánh sáng gần bên – của những người đang phản chiếu ánh quang của Ngài và dẫn đường cho chúng ta. Còn ai hơn được Mẹ Maria, là ngôi sao hy vọng cho chúng ta?(...) Lạy Ngôi Sao Biển, xin chiếu sáng chúng con và dẫn đường cho chúng con!"[7].

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1150 Posted : Thursday, January 16, 2020 4:41:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#1151 Posted : Friday, January 17, 2020 2:22:23 AM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,779

Thanks: 2482 times
Was thanked: 5323 time(s) in 3571 post(s)
Hoàng Lan: Ðóa Hoa Vàng Một Thuở của Trịnh Công Sơn


UserPostedImage


Hầu như mọi người đều biết những bản tình ca của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn thường được anh sáng tác từ những cảm xúc dành riêng cho một đối tượng trong đời sống tình cảm đầy lãng mạn của mình. Trong số đó, “Hoa Vàng Mấy Độ” và “Như Một Lần Chia Tay”, cho đến nay vẫn được nhiều người yêu thích nhạc Trịnh tìm hiểu về xuất xứ. Hơn 3 năm sau khi Trịnh Công Sơn qua đời, những thắc mắc về hai nhạc phẩm trên đã được giải đáp rõ ràng khi CD “Hoa Vàng Một Thuở” được chính thức ra mắt tại Toronto vào ngày 23 tháng 05 năm 2004 vừa qua. Người trình bày hai nhạc phẩm này (cùng một số nhạc phẩm của những tác giả khác) cũng là người thực hiện CD “Hoa Vàng Một Thuở” mang tên Hoàng Lan. Cô chính là nguồn cảm hứng để Trịnh Công Sơn viết thành hai ca khúc tình cảm bất hủ đó.

UserPostedImage

Phạm Thị Hoàng Lan sinh tại Sài Gòn và là con út trong một gia đình gồm 6 người con, trong số có một người mất sớm. Song thân cô đều là những người yêu văn nghệ. Bố, người Hải Phòng – qua đời khi Hoàng Lan mới lên 6 - biết chơi đàn violon và mẹ, người gốc Hà Nội với thú làm thơ.

Thời kỳ thơ ấu, Hoàng Lan được cặp nghệ sĩ nổi danh Kiều Hạnh – Phạm Đình Sỹ nhận làm con nưôi, ở chung trong một căn nhà trên đường Bùi Thị Xuân. Trong khi đó mẹ cô – bạn thân của nghệ sĩ Kiều Hạnh - thường đi lại giữa Sài Gòn và Đà Lạt lo việc đầu tư nhà đất. Năm lên 7, Hoàng Lan đã đi hát với gia đình ban nhi đồng Tuổi Xanh của Kiều hạnh và Phạm Đình Sỹ với tên Tí Hon, cũng là tên gọi ở nhà. Trong một thời gian khá dài, cô đã cùng với ban Tuổi Xanh hát trong các chương trình Phát Thanh Học Đường trên đài Sài Gòn và trong các buổi phát thanh dành cho thiếu nhi trên đài Quân Đội. Nhờ có năng khiếu văn nghệ cùng một gương mặt xinh xắn mang những nét hồn nhiên, khi mới được 9 tuổi vào năm 1969, Hoàng Lan được mời đóng vai chính trong phim “Đôi Guốc Của Bé” do Minh Đăng Khánh đạo diễn cùng với Sĩ Phú, Linh Sơn, Hoàng Long. Nhưng rất tiếc, cuốn phim này bị cấm nên đã không có dịp trình chiếu trước khán giả, ngoài một buổi ra mắt giới báo chí. Cũng với tên Tí Hon, cô đã được mời giữ một vai phụ trong phim “Như Giọt Sương Khuya” với Trần Quang và Bạch Tuyết, do Bùi Sơn Duân đạo diễn.

Sau biến cố tháng 4 năm 75, cô được mời đóng vai chính trong phim “Tiếng Đàn”. Tuy từng hoạt động về ca nhạc và điện ảnh từ khi còn nhỏ, nhưng “ thật ra em không thích ca hát hay đóng phim. Đúng ra em bị bắt làm như vậy trong thời gian ở với gia đình Kiều Hạnh, tuy là một gia đình văn nghệ nhưng rất khó và nề nếp”, như lời Hoàng Lan tâm sự. Trong khi đó cô lại ưa thích nhất bộ môn múa, nhưng không được sự đồng ý của mẹ.

Tuy nhiên vì quá ham thích múa nên cuối cùng Hoàng Lan đã thuyết phục được mẹ để thi vào ngành múa chuyên nghiệp tại trường Quốc Gia âm Nhạc, sau khi học đến lớp 10 trường Trưng Vương vào năm 75. Năm 80, cô ra trường và đi dạy tại trường Văn Hoá Thành Phố trong 2 năm liên tiếp.

Năm 85, Hoàng Lan cùng chồng vượt biên và sau đó được vào Canada. Đầu tiên, gia đình cô cư ngụ tại thành phố Hamilton, gần Toronto trong 3 năm trước khi dời về Sonny Creek để sống ở đây 10 năm. Cuối cùng, vợ chồng cô và 2 con gái về cư ngụ ở Burlington cho đến nay. Trong hơn 10 năm đầu tiên sống ở Canada, Hoàng Lan không có một hoạt đông văn nghệ nào, cho đến năm 1996. Trong dịp tham dự buổi tiệc khánh thành văn phòng luật sư của một người bà con, cô gặp một người trong Hội Phụ Nữ Toronto và được mời tham gia vào những sinh hoạt văn nghệ của Hội Cựu Học Sinh Trưng Vương. Hoàng Lan nhận lời và từ đó dần dần trở thành một khuôn mặt quen thuộc trong những sinh hoạt có tính cách cộng đồng. Ngoài ca hát, cô còn là người hướng dẫn về múa cho một số hội đoàn ở Toronto cũng như là người điều khiển chương trình cho nhiều buổi văn nghệ và là một MC quen thuộc trên chương trình Truyền Hình ở Toronto do Việt Tiến thực hiện từ năm 1999.

Hoàng Lan không nuôi tham vọng trở thành một ca sĩ nghà nghề. Một điều chắc chắn nữa là cô thực hiện CD “Hoa Vàng Một Thuở” không nằm trong mục đích thương mại mà chỉ coi như một kỷ niệm cho chính mình. Đó cũng là một kỷ niệm khó mờ nhạt trong trí tưởng của cô đối với người cố nhạc sĩ tài danh Trịnh Công Sơn, người đã viết tặng cô hai nhạc phẩm đặc sắc “Như Một Lời Chia Tay” và “ Hoa Vàng Một Thuở”. Nhạc phẩm sau được mọi người biết dưới tên “Hoa Vàng Mấy Độ”. Trịnh Công Sơn cũng là người có những liên hệ tình cảm đậm đà với Hoàng Lan và từng có ý định cùng cô chung sống. Chính người em rể của Trịnh Công Sơn là Hoàng Tạ Thích đã xác nhận sự liên hệ giữa Trịnh Công Sơn và Hoàng Lan trong một bài viết đăng trên nguyệt san “Người Đẹp Việt Nam” gồm hai số 115 và 116 nhập một, phát hành tại Việt Nam, đề ngày 01 và 15 tháng 01 năm 2004: “... Đoá hoa vàng đã nhập vào hồn làm anh ngây ngất.

Nhân ngày sinh nhật của Hoàng Lan, anh đã nhờ người đem đến tặng nàng 21 cánh hoa hồng vàng...” Yêu em một đoá hoa vàng. Yêu em một phút Hoàng Lan tình cờ”...”Hoa Vàng Mấy Độ” viết cho Hoàng Lan năm 1981, nguyên bản là “Một Thuở Hoa Vàng” (chú thích của tác giả: đúng ra là “Hoa Vàng Một Thuở” )...Người em rể và cũng là người rất thân với Trịnh Công Sơn viết tiếp trong một đoạn khác: Hồi đó anh đã tuổi 40. Nếu quả thật anh đã mệt mỏi đôi chân muốn tìm một nơi ngơi nghỉ thì người con gái này cũng sẽ có thể là người bạn đời của anh. Nhưng rồi cuộc tình cũng trôi qua. Không vì một phụ rẫy. Không vì một nhạt phai. Chỉ vì, anh là Trịnh Công Sơn. Và những ngày ở Canada, anh đã gặp lại Hoàng Lan ở Toronto (thật ra là Montreal, chú thích của tác giả ). Dĩ nhiên cánh Hoàng lan bây giờ đã được cắm vào một chiếc bình yên ấm. Nhưng vẫn nghe như “ Em cười đâu đó, trong lòng phố xá đông vui...một vết thương thôi, riêng cho một người”...

Lý do sự ra đời của “Hoa Vàng Một Thuở” cũng đã được Hoàng Lan xác nhận cùng với hình chụp nguyên bản nhạc phẩm này trên CD mang cùng tên của cô với lời đề tặng:” Viết cho sinh nhật Hoàng Lan 25.4.1981” và chữ ký của Trịnh Công Sơn : “Trịnh Công Sơn 08.04.1981”. Trước đó, những người yêu nhạc Trịnh thường tỏ ra thắc mắc về nguồn gốc của “Hoa Vàng Mấy Độ” với nhiều nghi vấn về đối tượng đã tạo cho Trịnh Công Sơn nguồn cảm xúc để viết thành nhạc phẩm này. Bây giờ, mọi thắc mắc và nghi vấn đã không còn chỗ đứng.

Hoàng Lan quen Trịnh Công Sơn vào năm 1980, khi cô hướng dẫn về múa tại Sở Văn Hoá trên đường Sô Viết Nghệ Tĩnh (Hồng Thập Tự cũ). Thời gian này, Trịnh Công Sơn phục vụ tại Hội Nghệ Sĩ Thành Phố trong phạm vi âm nhạc, do đó thường hay qua Sở Văn Hoá để in hoặc xin kiểm duyệt nhạc. Thỉnh thoảng hai người cùng các nhân viên của hai cơ quan trên vẫn đi công tác chung. Lần đầu tiên Hoàng Lan gặp Trịnh Công Sơn trong chuyến công tác văn nghệ ở bệnh viện Sùng Chính, tổ chức trên sân thượng. Thật ra trước đó vào khoảng giữa thập niên 60, Trịnh Công Sơn từng nhiều lần đến nhà Hoàng Lan trên đường Cao Thắng chơi cùng với Lê Hữu Bôi, một người bạn của một người chị cô tên Kim Hạnh. Sau khi Bôi qua đời, Sơn cũng vẫn thỉnh thoảng đến thăm mẹ cô do sự tương đắc trong tinh thần văn nghệ.

Thời gian này, Hoàng Lan còn là một cô bé con, tuy biết Sơn là một người nổi tiếng nhưng cô chẳng mấy để ý. Lần gặp lại trong chuyến cùng đi công tác đầu tiên vào năm 80, Sơn không nhận ra cô, cho đến khi được nhạc sĩ Phạm Trọng Cầu nhắc nhỡ. Sau công tác, Trịnh Công Sơn mời Hoàng Lan về nhà anh trên đường Duy Tân, nơi ra vào tấp nập những khách khứa, bạn bè của người nhạc sĩ lừng danh. Cô thiếu nữ Hoàng Lan từ đó đã khám phá thêm được một thế giới mới lạ, sau khi đến ngôi nhà này nhiều lần cũng như từng được Trịnh Công Sơn đến nhà chở đi ăn sáng hay trưa trên chiếc xe PC mầu cam quen thuộc của anh. Tuy có một thứ tình cảm nhẹ nhàng đến với người con gái mang tên một đoá lan vàng, nhưng Hoàng Lan cho biết “thật sự lúc đó em không interest gì về anh Sơn vì lúc đó em đã có bồ rôì. Bồ em đi rồi, đi trong dịp Tết nên lúc đó em buồn lắm”. Người Hoàng Lan nhắc tới là mối tình đầu của cô, có nhân dáng, tính tình và ngay cả cách trang phục cũng giống Trịnh Công Sơn. Người bạn trai của Hoàng Lan trước đó quen một thiếu nữ tên Quỳnh Hương, một người rất ái mộ Trịnh Công Sơn, vẫn thỉnh thoảng ghé lại nơi Hoàng Lan làm việc để xin nhạc của anh.

Sau khi quen với Quỳnh Hương, Trịnh Công Sơn có được nguồn cảm hứng để sáng tác nhạc phẩm mang tên người thiếu nữ có rất nhiều cảm tình với anh. Nhạc phẩm này đầu tiên được anh đặt tựa là Hương Quỳnh. Người thiếu nữ tên Quỳnh Hương có một giọng hát khá, hiện ỏ Mỹ và là một thành viên của một ca đoàn lớn. Trước khi rời Việt Nam, Quỳnh Hương tặng Trịnh Công Sơn một gói thuốc lá “555” với dòng chữ viết “tặng anh 21 tuổi đời của em”, như Hoàng Lan cho biết. Trước tình cảm của Quỳnh Hương đối với Trịnh Công Sơn vào khoảng thời gian đầu năm 80, Hoàng Lan đã tìm những cách chứng tỏ cho người thiêu nữ kia biết những gì cô ấy muốn đều không được. Hoàng Lan và Trịnh Công Sơn càng lúc càng tỏ ra gần gũi hơn. Hai người gặp nhau gần như hàng ngày, khi cùng đi ăn trưa, khi đi uống nước sau khi tan sở tại những địa điểm quen thuộc như Brodard hoặc Givral. Tuy gần gũi như vậy, nhưng cả hai chẳng ai thổ lộ về tình cảm của mình. Nhưng riêng phần Hoàng Lan, cô cho biết “ thật sự lúc đó em không có nghĩ gì hết, em buồn em đi thôi . Đi, nhưng anh ấy không nói chuyện. Tính anh Sơn thì anh ấy ít nói lắm, không nói gì nhiều”..Tình cảm giữa hai người cứ lãng đãng và vu vơ như vậy cho đến “ một lúc em có cảm giác là chuyện này nó cũng không rõ ràng là cái gì . Lúc đó em cũng chuẩn bị đi. Nên chiều hôm đó gặp anh ấy, em nói thôi ngày mai đừng đón em nữa, em không lên đây nữa đâu. Anh ấy hút thuốc một hồi rồi hỏi “bộ em chán rồi hả?. Em bảo em không có chán nhưng mà thấy chuyện này không đi tới đâu và không rõ ràng”. Hoàng Lan nhận thấy giữa cô và Trịnh Công Sơn có con đường đi riêng rẽ. Thời kỳ này cô đang tìm đường vượt biên, trong khi tin rằng Trịnh Công Sơn chắc chắn sẽ ở lại. Nhưng khi trình bầy với Trịnh Công Sơn ý nghĩ của mình, Hoàng Lan được anh cho biết nếu cô lấy lý do đó để cắt đứt liên hệ giữa hai người thì không đúng. Vì cả gia đình anh lúc đó đang được cô em anh là Trịnh Vĩnh Trinh đứng ra làm thủ tục bảo lãnh.

Hoàng Lan tìm cách thoái thác khi Trịnh Công Sơn muốn thật sự đi xa hơn với cô. Cô cho rằng anh là người của quần chúng, nếu xẩy ra tình trạng như vậy sẽ mất đi hình ảnh đẹp với những người ái mộ. Theo Hoàng Lan, nhạc sĩ họ Trịnh đã nói trong đời sống cũng đến lúc nào phải trở lại với con người thật của chính mình. Hoàng Lan còn cho Sơn biết tính thân mẫu cô rất rườm rà nên nếu tổ chức đám cưới sẽ phải tuân theo nhiều thủ tục trong khi Trịnh Công Sơn vốn không ưa những sự rình rang, bề ngoài. Hơn nữa, ít ra anh còn phải mặc “complet” là điều Trịnh Công Sơn rất ghét. Nhưng Trịnh Công Sơn trả lời anh làm được, miễn cho Hoàng Lan và thân mẫu cô được vui lòng. Tuy là một người của đám đông, nhưng Trịnh Công Sơn luôn muốn có một đời sống bình thường, có vợ, có con mà không phải là một người “khác thường” như nhiều người nghĩ. Hoàng Lan khuyên anh cứ sống thoải mái như từng sống, không nên lệ thuộc vào một người là điều không đáng cho anh đánh đổi.

Nhiều khi tự hỏi lòng mình về tình cảm đối với Trịnh Công Sơn, Hoàng Lan nhận ra rõ ràng một điều là cô chỉ Thương nhưng không Yêu người nhạc sĩ họ Trịnh. Cô không dám nói thẳng điều này với Sơn vì sợ sẽ khiến anh đau khổ. Trịnh Công Sơn không hề biết Hoàng Lan vẫn luôn hướng tình cảm về mối tình đầu của cô, dù Vinh đã ra đi và từng ngỏ lời cầu hôn với nhưng không được thân mẫu cô chấp thuận.

Có lần, vào khoảng đầu năm 81, Trịnh Công Sơn bị đụng xe nặng khi từ nhà Hoàng Lan trở về. Cô và mẹ đến thăm anh tại nhà sau khi Trịnh Công Sơn được đưa về từ bệnh viện. Hoàng Lan xúc động đến bật khóc. Nhưng Trịnh Công Sơn lên tiếng: “Em đi về đi, anh không thích những giọt nước mắt thương hại như vậy”, theo lời Hoàng Lan kể. Cô tâm sự cảm thấy mình tội lỗi khi đã giải quyết một cách dứt khoát, dù rất đau lòng.. Nhưng thật ra, đối với cô, nếu tiếp tục sự liên hệ tình cảm như trước cũng sẽ chẳng đi đến đâu. Tất cả đến từ sự gắn bó của Hoàng Lan với mối tình đầu của mình. Nên cô chỉ muốn ra đi với mục đích gặp lại người đã mang đến cho cô nhiều rung động, khác hẳn với những rung động của cô với Trịnh Công Sơn.

Nhưng sự tuyên bố dứt khoát của Hoàng Lan với Trịnh Công Sơn không được anh coi là chín chắn nên vẫn tới sở làm đón như trước. Nhưng cô tìm đủ mọi cách để tránh. Những lần Trịnh Công Sơn đến nhà chờ cô đi làm về, khi gần đến nhà nhìn thấy chiếc xe mầu cam quen thuộc là Hoàng Lan phải chạy xe vòng ngoài phố cho đến khi biết anh đã ra về.

Tuy không còn gặp gỡ riêng tư như trước, nhưng Hoàng Lan và Trịnh Công Sơn vẫn thường gặp nhau trong những lần công tác. Thời gian này cô nhận thấy Trịnh Công Sơn có vẻ buồn và uống rượu nhiều. Anh còn viết thư cho thân mẫu Hoàng Lan, có ý trách móc cô. Những thư này mẹ cô vẫn còn giữ, trong khi cô đã đốt hết những thư Sơn viết cho co trước khi lập gia đìnhâ. Hoàng Lan cũng trả lại Trịnh Công Sơn tất cả những món kỷ niệm cùng hai cây đàn guitars do anh tặng, chỉ giữ lại một bộ giây đàn.

Cũng thời gian này vào dịp sinh nhật Hoàng Lan năm 81, Trịnh Công Sơn tặng cô một quần nhung, một áo pull mầu hồng, một thắt lưng bằng vải bố và một số nước hoa. Anh cùng với Thanh Hải – người thường trình bày nhạc phẩm của anh, hiện sống ở âu Châu – mang quà tặng đến nhà cô cùng với hai nhạc phẩm “Hoa Vàng Một Thuở” và “Như Một Lời Chia Tay”, được buộc một sợi “ruban” rất đẹp. Một bó hồng mầu vàng – tượng trưng cho lòng không chung thủy – đã được giao đến nhà Hoàng Lan từ sáng sớm. Thanh Hải đã cất tiếng hát hai nhạc phẩm này trong buổi tiệc sinh nhật của Hoàng Lan, trong khi Trịnh Công Sơn ngồi buồn rầu bên cạnh ly rượu không lúc nào vơi. Khi hỏi Trịnh Công Sơn về ý nghĩa câu “làm sao biết được nỗi đời riêng” trong nhạc phẩm “Như Một Lời Chia Tay”, Hoàng Lan được anh cho biết nếu hồi đó cô nói với anh là muốn rời Việt Nam thì chuyện tình cảm giữa hai người đã khác. Ý anh muốn nói không biết Hoàng Lan có ý định muốn đi, tuy vẫn thường cùng nhau đi chơi gần như hàng ngày. Nếu biết được cô muốn như vậy, anh cũng sẽ quyết định không ở lại Việt Nam.

Lễ đính hôn của Hoàng Lan được tổ chức vào tháng 11 năm 1982. Và tiệc thành hôn với người cùng chung sống với cô tên Hoa, đến nay được tổ chức một tháng sau. Khi trao thiệp đính hôn cho Trịnh Công Sơn, anh hỏi cô: “Lần này là thôi thật phải không Lan?”. Cô trả lời “hy vọng là như vậy!”. Trịnh Công Sơn đã không có mặt trong tiệc cưới của cô vào tháng 12 năm 1982, do thiệp mời gửi chung với các người khác tại cùng cơ quan của Trịnh Công Sơn bị thất lạc.

Gần 10 năm sau, đoá “Hoa Vàng Một Thưở” của Trịnh Công Sơn mới gặp lại anh tại Montreal, Canada khi anh qua thành phố này thăm những người em thân thiết của mình vào đầu năm 1992. Ngay khi mới đến nơi, Trịnh Công Sơn đã gọi điện thoại cho Hoàng Lan ở Burlington, Ontario nhưng không gặp. Mãi đến tháng 07 cùng năm, cô mới có dịp lên Montreal gặp anh tại nhà hàng “La Famille Vietnamienne” do gia đình anh khai thác ở thành phố này. Trịnh Công Sơn đề nghị vẽ tặng cô một bức chân dung, nhưng hoàn cảnh không cho phép nên cô đã từ chối, để “bây giờ nghĩ lại, thấy tiếc” mặc dù khi gặp lại cũng thất rất “bùi ngùi”, như Hoàng Lan tâm sự.

Và đúng như người anh rể của Trịnh Công Sơn đã viết: “Dĩ nhiên cánh Hoàng Lan bây giờ đã được cắm vào một chiếc bình yên ấm. Nhưng vẫn nghe như “em cười đâu đó, trong lòng phố xá đông vui...một vết thương thôi, riêng cho một người”...

Trường Kỳ
31 May 2004

Edited by user Friday, January 17, 2020 2:23:05 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1152 Posted : Friday, January 17, 2020 3:31:24 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1153 Posted : Saturday, January 18, 2020 4:54:55 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1154 Posted : Sunday, January 19, 2020 12:04:03 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1155 Posted : Monday, January 20, 2020 12:32:04 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1156 Posted : Tuesday, January 21, 2020 2:15:31 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage



Lại một cái Tết .....nữa !
Giang hồ


Tàu đi qua phố, tàu qua phố
Phố lạ mà quen, ta giang hồ
Chẳng lẽ suốt ngày bên bếp vợ
Chẻ củi, trèo thang với… giặt đồ?

Giang hồ đâu bận lo tiền túi
Ngày đi ta chỉ có tay không,
Vợ con chẳng kịp chào xin lỗi
Mây trắng trời xa, trắng cả lòng…

Giang hồ ta ghé nhờ cơm bạn
Đũa lệch mâm suông cũng gọi tình
Gối trang sách cũ nằm nghĩ bụng
Cười xưa Dương Lễ với Lưu Bình.

Giang hồ có bữa ta ngồi quán
Quán vắng mà ta chẳng chịu về
Cô chủ giả đò nghiêng ghế trống
Đếm thấy thừa ra một gốc si.

Giang hồ mấy bận say như chết
Rượu sáng chưa lưa đã rượu chiều
Chí cốt cầm ra chai rượu cốt
Ừ. Thôi. Trời đất cứ liêu xiêu…

Giang hồ ta chẳng thay áo rách
Sá gì chải lược với soi gương
Sáng nay mới hiểu mình tóc bạc
Chợt tiếng trẻ thưa ở bên đường.

Giang hồ ba bữa buồn một bữa,
Thấy núi thành sông biển hoá rừng
Chân sẵn dép giầy, trời sẵn gió
Ngựa về. Ta đứng. Bụi mù tung…

Giang hồ tay nải cầm chưa chắc
Hình như ta mới khóc hôm qua
Giang hồ ta chỉ giang hồ vặt
Nghe tiếng cơm sôi cũng nhớ nhà.
.....
Phạm Hữu Quang
5/1991

Edited by user Tuesday, January 21, 2020 5:54:01 AM(UTC)  | Reason: Not specified

hongvulannhi  
#1157 Posted : Tuesday, January 21, 2020 6:52:36 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,779

Thanks: 2482 times
Was thanked: 5323 time(s) in 3571 post(s)

UserPostedImage

CHUC MUNG NAM MOI


Chuc cac ban , doc gia tham lang & GD
Nam Moi An Khang, Phuc Loc, Suc Khoe va Nhu Y'

HONG VU LAN NHI
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 1/22/2020(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1158 Posted : Wednesday, January 22, 2020 2:44:23 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage




ĐỒNG CHÍ CỦA TÔI

Người ta các đồng chí của tôi
Treo tôi lên một cái cây
Đợi một loạt đạn nổ
Tôi sẽ dẫy như một con nai con
Ở đầu sợi dây
Giống như một nữ đồng chí
Một anh hùng của Hà Tĩnh
Tôi sẽ phải kêu lên
Như mọi chiến sĩ bị địch bắn
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Vẫn còn là một đảng viên
Cho mọi người hiểu khi tôi chết
Máu của tôi vẫn còn là máu của Việt Nam

Ở dưới gốc cây có các cụ già các bà mẹ
đã nuôi cách mạng
Các em nhỏ từ ba tuổi đứng nhìn tôi
dẫy chết
Có mẹ tôi
Ba lần mang cơm đến nhà tù
Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi

Tôi sợ các cụ già không sống được
Bao năm nữa
Để nhìn thấy xã hội chủ nghĩa
Của chúng ta.
Chết đi mang theo hình đứa con
Bị bắn

Tôi sợ các em còn nhỏ quá
Sẽ nhớ đến bao giờ
Đến bao giờ các em hết nhớ
Hình ảnh tôi bị treo trên cây
Bị bắn

Hãy quay mặt đi
Cho các đồng chí bắn tôi...

Nước mắt lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Dòng máu lúc này vì Đảng nhỏ xuống
Đảng Lao động Việt Nam muôn năm
Đảng Lao động...

(1956)
Văn Cao

Edited by user Wednesday, January 22, 2020 2:58:21 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#1159 Posted : Thursday, January 23, 2020 1:14:09 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#1160 Posted : Thursday, January 23, 2020 1:35:21 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 15,541

Thanks: 6817 times
Was thanked: 2756 time(s) in 1946 post(s)

Diễn viên Phạm Linh-Đan, từ Đông Dương đến chiến tranh Algérie

UserPostedImage
Nữ diễn viên Phạm Linh-Đan trong phim "Qu'un Sang Impur..." ra mắt công chúng Pháp ngày 22/01/2020.

Thanh Hà - RFI - 22/01/2020
Ngày 22/01/2020 phim Qu'un Sang Impur... với nữ diễn viên chính là Phạm Linh-Đan ra mắt khán giả Pháp. Đây là một trong những tác phẩm hiếm hoi nói về chiến tranh Algérie nhưng cuộc chiến Đông Dương mới thực sự là điểm khởi đầu.

Trung tá Breitner tàn tạ sau chiến tranh Đông Dương trở về và được trao nhiệm vụ sang Algérie tìm xác đại tá Delignières mất tích trong xung đột với quân kháng chiến tại vùng cao nguyên Aures Nemencha. Để hoàn thành nhiệm vụ mang tính tự sát đó, Breitner đem theo cô gái Hmong Soua Ly Yang, một người lính trinh sát phục vụ quân đội Pháp tại Đông Dương. Trung tá Breitner tuyển mộ thêm một người lính Pháp và một người Senegal. Tất cả đều có mối nợ máu với Đông Dương.

Trả lời RFI tiếng Việt, diễn viên Phạm Linh-Đan, cho biết thêm về nhân vật nữ chính trong phim và đã chuẩn bị cho vai diễn Soua Ly Yang như thế nào :

"Soua Ly Yang là người Hmong, từng chiến đấu ở Đông Dương. Bộ phim mở ra vào thời điểm 1960, tại Algérie. Lúc đó Soua Ly Yang đã ở Pháp cô phải đi Algéri cùng với trung tá Breitner để tìm xác của một viên sĩ quan Pháp mất tích. Là một người lính thiện chiến, nhiều kinh nghiệm, kỷ luật, tuyệt đối trung thành với cấp chỉ huy, cô sẵn sàng giết không do dự cho dù nguy hiểm cho tính mạng. Soua Ly Yang luôn chiến đấu vì sự sống còn của mình. Cô rất ít nói. Tôi muốn thử sức chịu đựng của cơ thể nên khi nhận lời đóng vai này (...) . Để chuẩn bị về thể lực, tôi đã đi học kỹ thuật chiến đấu của người Do Thái và học bắn súng, để không giật mình khi nghe súng nổ".


Đạo diễn Pháp gốc Algérie, Abdel Raouf Dafri lấy lại câu "Máu Quân Thù Ô Uế... (sẽ tưới đẫm ruộng ta)" trong bản quốc ca La Marseillaise làm tựa cho bộ phim đầu tay. Với những hình ảnh đôi khi tàn bạo, Abdel Raouf Dafri không phán xét về một cuộc chiến mà đã chú trọng đến một chút tình người còn đọng lại trong tâm khảm của những người cầm súng.

Qu'un Sang Impur... nói về những số phận bị hy sinh trong chiến tranh, bất luận là ở Đông Dương hay Algérie.

Users browsing this topic
Guest (2)
60 Pages«<5657585960>
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.