Welcome Guest! To enable all features please Login or Register.

Notification

Icon
Error

49 Pages«<4445464748>»
Options
View
Go to last post Go to first unread
Hoàng Thy Mai Thảo  
#901 Posted : Friday, August 16, 2019 2:46:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#902 Posted : Saturday, August 17, 2019 1:34:08 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#903 Posted : Sunday, August 18, 2019 6:36:13 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#904 Posted : Sunday, August 18, 2019 6:44:13 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Minh Anh - RFI - Thứ Bảy, ngày 17 tháng 8 năm 2019

Woodstock 1969 : ''Ba ngày hội vì âm nhạc và hòa bình'' náo loạn !

UserPostedImage
Áp phích cho lễ hội âm nhạc Woodstock năm 1969.Wikimedia Commons

Năm 1969, trong ba ngày 15 -17/08, gần 500.000 người hippi trên khắp mọi miền nước Mỹ lũ lượt đổ về Bethel (New York) tham dự lễ hội « kỳ lạ, khó hiểu » : Festival Woodstock. Ba ngày hội vì âm nhạc và hòa bình, nhưng cũng là ba ngày náo loạn !

Một dấu ấn khó phai trong nền văn hóa đại chúng của Mỹ và thế giới. Những ai sống qua giai đoạn này, hẳn sẽ không thể nào quên được hình ảnh những dòng người hippi, tóc tai bờm xờm lũ lượt đổ về dự lễ hội âm nhạc Woodstock do Michael Lang, một nhà sản xuất đĩa nhạc trẻ đồng tổ chức.

Không ai có thể hình dung cảnh tượng, trên mảnh đất trang trại của ông Max Yasgur, rộng có 243 ha với sức chứa tối đa là 50 ngàn người, bất chấp mưa gió, sình lầy, sự vắng bóng của nhiều ban nhạc nổi tiếng như The Beatles, Rolling Stones hay Bob Dylan, nửa triệu người vẫn đứng ngồi chen chúc, theo dõi các chương trình biểu diễn của 32 ban nhạc tại Woodstock.

Giao thông tắc nghẽn, thiếu nước, thiếu lương thực rồi sử dụng chất gây nghiện là những hình ảnh ấn tượng, « hãi hùng » khiến xóm giềng phản đối. Rồi quân đội phải nhập cuộc để tiếp tế thực phẩm, thuốc men và chở nghệ sĩ đến nơi diễn. Thống đốc bang New York thời ấy, ông Nelson Rockefeller phải ban bố sắc lệnh vùng thảm họa.

« FUCK », « Freedom »… những giai thoại

Barry Milton, khi ấy là cây đàn ghi ta điện cho nhóm nhạc Country Joe and the Fish, trong một lần trả lời phỏng vấn chương trình La Marche du Monde – Bước tiến Nhân loại của RFI cách nay 10 năm hồi tưởng lại cảnh tượng khó quên này.

Ông nói : « Tôi ngồi trực thăng cùng với Joe Cocker. Từ trực thăng, chúng tôi ngắm cảnh tượng khoảng 100 ngàn người có mặt tại chỗ và còn có khoảng 100 ngàn người khác tập trung xung quanh điểm lễ hội. Trong phim Woodstock, người xem không thấy cảnh tượng đám đông đang đi, cũng như là không thấy những đoàn người khác trong các khu rừng xung quanh, vì không thể đến gần mà chỉ thấy cảnh khán giả tại địa điểm lễ hội. Cả đời tôi chưa bao giờ thấy cảnh tụ tập đông người đến như vậy. Quả thật, từ trực thăng người ta thấy rõ có khoảng nửa triệu người. »

Rồi người ta tự hỏi tiếp : Điều gì đã thôi thúc những người trẻ tuổi này đến tham dự Woodstock ? « Chống chiến tranh, Tôn vinh tự do, âm nhạc và quyền công dân cho mọi người dân ». Đó là một thông điệp giới trẻ Mỹ thời ấy muốn đưa ra trong một nước Mỹ cực kỳ bạo lực, đang tham chiến từ 5 năm qua ở Việt Nam và bên bờ bùng nổ xung đột chủng tộc, một năm sau ngày vụ ám sát mục sư Luther King.

Thế nên mới có giai thoại « Give me a F, Give me a U, Give me a C, Give me a K » của ban nhạc Country Joe and the Fish. Barry Milton cho biết tiếp:

« Những năm 1960, chính là thời điểm người ta muốn phá vỡ nhiều rào cản, nhất là những gì cản trở chúng tôi tự do phát biểu. Tự do ngôn luận tuy được ghi trong Hiến Pháp, nhưng trên thực tế không phải vậy. Tôi phải nói rõ là chúng tôi bị truy tố tại bang Massachusett, đơn giản chỉ vì đã phát âm từ này trên sân khấu. Đương nhiên, trong bối cảnh lễ hội Woodstock, từ này chẳng nêu lên ý nghĩa gì cả, chẳng qua chỉ là một đòi hỏi. Nhưng khi chúng tôi phát ra từ này chỉ nhằm đánh sập hàng rào kiểm duyệt tự do ngôn luận ».

Cây đàn ghi ta điện Barry Milton còn thích thú giải thích làm thế nào ông lách được sự kiểm duyệt của chính quyền tại Woodstock.

« Gimme a F, Gimme a U, Gimme a C, Gimme a K. Tự khán giả đã phát âm toàn bộ chữ này chứ không phải là chúng tôi. Ý tưởng đưa ra là, để không bị bắt, chúng tôi đánh vần từ này với công chúng. Ít ra điều này cho phép có một lập luận trước tòa án, rằng không ai trong chúng tôi nói điều gì xấu xa cả. Chính công chúng là người đã nói lên chữ đó. Nếu họ cần thủ phạm thì cứ việc bắt hết khán giả. Đó chính là điều tôi muốn nói với họ ».

UserPostedImage
Cảnh tượng người chen chúc theo dõi các chương trình biểu diễn tại lễ hội Woodstock năm 1969.
Wikimedia Commons.


Giới trẻ Mỹ chia rẽ


Trên đài RFI, nhân 50 năm sự kiện Woodstock, nhà báo và nhà văn Michka Assayas nhấn mạnh có một sự chia rẽ sâu sắc trong giới trẻ Mỹ thời kỳ này.

« Đầu tiên hết, không chỉ có một thế hệ trẻ duy nhất, mà nhiều thế hệ trẻ khác nhau. Tôi nghĩ là ở đây có một điểm quan trọng cần nhấn mạnh đó là chỉ có vài thế hệ trẻ là có mặt ở Woodstock. Và thế hệ trẻ này đối lập với một thế hệ trẻ khác, vốn dĩ chưa bao giờ tỏ ra nghi ngờ về lòng yêu nước, việc Mỹ tham chiến của Mỹ tại Việt Nam và trong một số chủ đề gai góc, họ cũng chưa bao giờ nghĩ đến vấn đề kỳ thị chủng tộc.

Khi người ta nói rằng thế hệ trẻ Mỹ này tôn vinh hòa bình, phản đối chiến tranh, bảo vệ quyền công dân, vì sự bình đẳng cho người da Trắng và người da Đen, quý vị hiểu ngay là có điều gì đó mang tính xung đột.

Mặc dù lễ hội Woodstock tự định ra ba ngày vì hòa bình, âm nhạc và tình yêu, nhưng công tác chuẩn bị lễ hội này bên bờ đông nước Mỹ năm 1969 không hẳn mang tính hòa bình và đáng yêu chút nào. Bởi vì, có một sự phản đối mạnh mẽ từ những người dân sống xung quanh khu vực.

Một lễ hội âm nhạc ngoài trời như vậy đúng là chưa bao giờ diễn ra với ngần ấy người tham dự. Ngoài những người tóc tai bờm xờm, còn có những người nghiện ngập, thậm chí có nhiều người đến từ California để thử chất gây nghiện mới thời ấy là LSD. Và điều đó quả thật đã làm cho người dân xung quanh khiếp hãi. »

Woodstock: Bệ phóng sự nghiệp

Nên vậy mới có một Freedom của Richie Havens, tiếng B-52 gầm thét cùng với tiếng rú bom đạn qua tiếng đàn ghi ta điện của Jimi Hendrix khi chơi lại bản quốc ca Mỹ « The Star Spangled Banner » (Tạm dịch : Lá cờ lấp lánh ánh sao). Nhưng Woodstock không chỉ là một diễn đàn « phản chiến », một diễn đàn chính trị đòi hỏi công bằng cho những nghệ sĩ và giới trẻ Mỹ dấn thân, mà còn là bệ phóng sự nghiệp cho nhiều tên tuổi khác sau này như Joe Cocker, Santana, Joan Baez và nhiều người khác nữa.

Năm nay, tròn 50 năm, nhiều tham vọng tái hiện sự kiện nhưng bất thành. Với tạp chí Rolling Stone, Woodstock vẫn là một trong số 50 sự kiện âm nhạc lớn nhất thế kỷ XX. Như nhà báo Michka Assayas khẳng định, « những ai tham gia lễ hội này đã thật sự có một trải nghiệm đúng nghĩa : Mang tính tập thể, có gì đó tổng thể, nhưng cũng rất hiện sinh, bí ẩn, thậm chí hơi tôn giáo ». Nhưng có một điều chắn chắc đó là ba ngày hội âm nhạc vì hòa bình … náo loạn nhất !

Hoàng Thy Mai Thảo  
#905 Posted : Monday, August 19, 2019 4:39:02 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#906 Posted : Monday, August 19, 2019 6:21:23 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,041

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Nhà thờ gần 300 tuổi cổ xưa nhất Sài Gòn


8/3/2019 1:24:57 PM

Chợ Quán được xây dựng năm 1720 và nhiều lần bị tàn phá do chiến tranh, loạn lạc.

UserPostedImage

Nhà thờ Chợ Quán (đường Trần Bình Trọng, quận 5) khi mới xây dựng có kiến ​​trúc đơn giản, chỉ gồm một nhà nguyện nhỏ và một bàn thờ bên trong. Trong vòng một thế kỷ, nhà thờ bị tàn phá do chiến tranh, loạn lạc phải xây lại nhiều lần. Đến năm 1882, trên nền đất cũ, cha Hamm quyết định cho xây nhà thờ mới khang trang, kiên cố và tồn tại đến bây giờ.

UserPostedImage

Nhà thờ mang kiến trúc Gothic, mái lợp ngói đỏ. Công trình này phải xây trong 14 năm mới xong cơ bản và tiếp tục được bổ sung sau này. Tổng diện tích khu đất nhà thờ khoảng 16.000 m2.

UserPostedImage

Mặt chính diện nhà thờ được thiết kế tinh xảo kiểu kiến trúc Gothic với các mái vòm nhọn kết nối liên tục. Phía trước cửa chính là khuôn viên rộng, trồng nhiều cây xanh.

UserPostedImage

Tháp chuông nhà thờ gồm ba tầng: tầng kéo chuông, tầng để chuông và tầng mái trên cùng với tổng cộng năm quả chuông. Những quả chuông được đặt đúc từ Pháp và vận chuyển về Việt Nam bằng tàu thủy. Để kéo chuông lên tháp, người ta sử dụng năm con voi.

UserPostedImage

Bên trong thánh đường rộng, sơn màu vàng nhạt với các mái vòm cong, những cột đá thẳng tắp thường thấy trong nhà thờ.

UserPostedImage

Mặt bên nhà thờ là dãy cửa sổ vòm, gờ chỉ chạm trổ theo lối cổ điển. Các cửa sổ không lắp tranh kính màu như nhiều nhà thờ khác mà chỉ lắp kính trắng. Nguyên nhân là những tranh kính màu cũ hư hỏng nhưng chưa tìm được người có khả năng phục chế như ban đầu.

UserPostedImage

Cung thánh trang trí đơn giản nhưng trang nghiêm với bức tượng Chúa trên cây thánh giá. Toàn bộ thánh đường được thiết kế cho 1.500 giáo dân dự lễ.

UserPostedImage

Gần cung thánh đặt mộ phần của cha Hamm, người xây dựng nhà thờ Chợ Quán như hiện nay.

UserPostedImage

Bên trong các gian, tường đều được bài trí nhiều tượng thánh đủ kích cỡ.

UserPostedImage

Nhà thờ đang được sửa chữa các hạng mục như cửa chính, mái vòm, hệ thống cột, sơn tường... nhưng vẫn làm lễ, đón khách tham quan. Việc trùng tu dự kiến hoàn thành trong tháng 8.

UserPostedImage

Trừ giờ lễ, du khách có thể vào nhà thờ Chợ Quán trong suốt cả tuần. Nhiều người dân trong vùng cũng hay đi dạo mát, tập thể dục trong khuôn viên nhà thờ do có nhiều cây xanh.

Quỳnh Trần
(vnexpress 26.07.2019)

Edited by user Monday, August 19, 2019 6:27:37 PM(UTC)  | Reason: Not specified

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/19/2019(UTC)
hongvulannhi  
#907 Posted : Monday, August 19, 2019 7:59:10 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,041

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)
UserPostedImage

THĂM LẠI NGƯỜI XƯA

Có một ngày ta trở lại trường cũ
Bên bờ kênh nước lũ cuốn phù sa
Những gốc bần thu vàng không lá đổ
Mái rêu phong kỷ niệm tưởng phôi pha

Bụi lục bình trên sóng cồn khiêu vũ
Trái dừa khô trôi nổi mút bờ xa
Chiếc ghe câu người quăng chài khốn khổ
Nhặt từng con cá chốt mắt lệ nhòa

Thăm lại vùng ta hành quân thuở trước
Mồ chiến hữu nay cỏ mọc đồi hoang
Thôi vậy nhé xin các anh an giấc
Cầu xin sao tìm được cõi thiên đàng

Tìm gặp lại người xưa giờ tóc bạc
Ngồi ngơ ngáo không nhớ cả tuổi xuân
Ta nhắc mãi rồi hình như em khóc
Ta mong em nhớ lại chỉ một lần

Chuyện chúng mình cuộc tình tưởng cổ tích
Em mỉm cười ngỡ nghe chuyện người ta
Đêm về khuya trời quê thêm u tịch
Anh nghe lòng se sắt khó phôi pha

Peter Lý

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/19/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#908 Posted : Monday, August 19, 2019 11:54:21 PM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#909 Posted : Tuesday, August 20, 2019 12:00:48 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage

Lên mạng

Trẻ ham vui kiểu trẻ
Già tám chuyện kiểu già
Lên mạng là vui khỏe
Kết bạn gần lẫn xa...

Xưa viết thư bốn phương
Tìm người thương tâm sự
Nay gõ phím tơ vương
Phiêu lưu lời tình tứ...

Mạng ảo lắm lúc thật
Gặp lại bạn thuở xưa
Ngỡ ngàng chuyện được mất
Mừng hội ngộ thích ưa...

Nickname là... ẩn số
Thật và ảo khó ngờ
Đôi lúc thành kẻ ... ngố
"Gái " nhầm "Trai " ... ngẩn ngơ !

Có bạn "dấu " tuổi chơi
Vào vai : trẻ thiệt trẻ
Đến khi gặp ngoài đời
Bất ngờ ... cười vui vẻ !

Cám ơn mạng facebook
Tạo sân chơi đáng yêu
Ngày đêm đỡ côi cúc
Tám chuyện đời liêu xiêu...

Những kiến thức bổ ích
Trao đổi cũng hay hay
Tìm điều mình yêu thích
Quên phiền muộn đắng cay...

Lên mạng vui là chính
Bớt hơn thua với nhau
Thư giãn đừng toan tính
" Mất mạng "... bực càu nhàu !

( Ảnh minh họa ST trên mạng )


‎FB - Hoa Bui trang 'Cần Thơ Xưa Và Nay'
18 tháng 8 lúc 20:22

Edited by user Tuesday, August 20, 2019 2:27:07 AM(UTC)  | Reason: Not specified

Hoàng Thy Mai Thảo  
#910 Posted : Wednesday, August 21, 2019 1:46:29 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
hongvulannhi  
#911 Posted : Wednesday, August 21, 2019 9:04:43 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,041

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

BÀN TAY ANH

Cám ơn anh, đôi bàn tay vững mạnh,
Anh đã dành để “ săn sóc “ riêng em
Vòng tay ân tình làm hạnh phúc tăng thêm
Trong cuộc sống đầy bon chen, lừa lọc.

Khi sinh ra đời, đã mang tiếng khóc
Nên gian truân, cực khổ bám theo hoài
Trong hiện tại và trong cả tương lai
Hỷ, nộ Ái, Ố, cứ luân phiên xảy đến.

Có anh yêu, có bàn tay dâng hiến
Giúp đời em qua giông tố, bão bùng
Giúp cho tình tràn hạnh phúc vô song
Cũng chính nhờ đôi bàn tay anh đó.

Bàn tay anh đã chia vui sẻ khổ
Khi bên nhau, là bóng mát che đời
Là hải đăng trong đêm tối sáng soi
Là cổ thụ cho em luôn bám víu.

Là dòng sông khi nắng chiều êm dịu,
Là con đường cho em bước chân qua
Là thương yêu, tin tưởng lúc về già
Là an ủi... cuộc đời em trao phó.

Là tình yêu, chở che và nỗi nhớ
Là máu đào luôn tuôn chảy trong tim
Cám ơn bàn tay đã vì em ngập chìm
Trong gian khổ để đời em sung sướng …

Cám ơn anh những tháng ngày chung hưởng
Bàn tay anh nắm chắc bàn tay em
Để tình mình là những cánh sao đêm
Lung linh chiếu sáng rực trời hạnh phúc.

HONG VU LAN NHI
4/15/2011

Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/22/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#912 Posted : Thursday, August 22, 2019 12:27:41 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#913 Posted : Thursday, August 22, 2019 12:38:49 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Nhạc sĩ Vũ Thành An và những bài không tên

Hà Vũ - VOA - 04/08/2019

UserPostedImage

Nhạc sĩ Vũ Thành An nổi tiếng về những bài ca không tên trong thập niên 1960 cùng với những nhạc sĩ trẻ thời đó như Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Ngô Thụy Miên…Ông sáng tác rất sớm khi còn đang học trung học. Tuy nhiên một số bài lúc đó chỉ có nhạc điệu chứ không có lời, như chia sẻ của ông với VOA Việt ngữ:

“Nói về nét nhạc của những bài không tên thì đến rất là sớm, ví dụ như bài không tên số 2 hay là bài không tên số 8 thì cái melody đó tới từ khi mình còn đi học ở trường Hưng Đạo lớp đệ nhị tức là khoảng năm 1961. Lúc đó mình chưa có làm lời được hay. Đến năm 1968 mới có lời của bài không tên số 2, tức là sau nhiều năm mới kết thúc thành một ca khúc.”

Trong số những bài ca không tên của ông có những bài lấy cảm hứng từ những mối tình của chính tác giả.

“Bài không tên số 2 liên quan đến một cô, bài không tên số 8 liên quan đến một mối tình khác,” nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết.

“Không phải mỗi bài không tên có một mối tình. Cũng không phải có một mối tình đó mình trải ra một số bài khác nhau. Ví dụ như bài tình khúc thứ nhất, bài không tên cuối cùng là cùng một mối tình,” ông giải thích thêm.

Một điểm đặc biệt đậm chất ‘Vũ Thành An’ là nhiều tác phẩm của ông không được đặt tên, mà cứ lần lượt được gọi là bài không tên, từ số 1 lên tới số hàng trăm.

“Có hai lý do,” ông cho biết. “Mình muốn làm gì khác lạ cho người ta chú ý. Người ta đặt tên mình đặt không tên. Đó là kiểu của mình. Lý do thứ hai nữa là ông Trịnh Công Sơn có người yêu của ông tên là Diễm, ổng viết ra bài Diễm Xưa. Người yêu của mình mình không muốn cho ai biết người yêu mình là ai cả. Nếu người nào tìm hiểu sâu hay người thân của mình thì biết thôi còn đại đa số mình không cho biết vì mình muốn giữ mối tình nó đẹp. Những người yêu của mình bây giờ chụp hình là những bà cụ rồi. Thôi bây giờ để cho người ta tưởng tượng tới một người yêu, một thiếu nữ nào mơ mộng duyên dáng, tà áo dài lã lướt để thế hệ nào cũng nghĩ như vậy thì hay hơn.”

Tác giả cho hay những bài không tên, tuy đánh số như vậy, nhưng không theo thứ tự thời gian.

“Những năm 70, 71 có nhu cầu là các nhạc sĩ in ra tập nhạc 10 bài nên mình mới gom góp lại những bài đã có và đặt số cho nó từ bài số 1, (nhưng bài Tình khúc thứ nhất không phải là bài số 1), đến bài số 10 mình không đặt là bài số 10 nhưng đặt là bài không tên cuối cùng,” ông chia sẻ.

Nhạc sĩ Vũ Thành An vẫn tiếp tục sáng tác ‘những bài không tên’, và cho đến lúc ông trả lời VOA vào đầu tháng 8 năm 2019 thì đã có bài không tên 107. Tuy nhiên, theo ông, những bài không tên sau này không nổi tiếng bằng mười bài không tên đầu tiên.

“Theo mình nghĩ những bài sau này không phải không hay bằng số 1. Bây giờ người ta nghe người ta thấy không bằng những bài đầu tiên. Thực ra những bài đầu tiên được tô vẽ bằng bao nhiêu kỷ niệm và sự rộng rãi của nó nên nó nổi hơn những bài không tên sau này. Những bài không tên sau này là những đứa em ra sau, không ai để ý tới nó thì nó không nổi thôi, nhưng nếu một người nào để ý thì người ta cũng thích.”

Ngoài những bài không tên để ghi dấu những mối tình, nhạc sĩ Vũ Thành An còn có những bài không tên được tạo cảm hứng từ một số vần thơ, chẳng hạn như bài không tên 50.

“Tôi nhớ là hồi đi tù về, tôi nghe ở đâu đó có một câu thơ rất hay ‘Em bảo anh đi đi sao anh không đứng lại. Em bảo anh đứng đợi sao anh lại về ngay. Lời nói thoảng gió bay, đôi mắt hiền đẫm lệ, mà sao anh dại thế, không nhìn vào mắt em.’ Bài thơ ngắn, nên tôi phải thêm lời vào. Tôi không biết tác giả là ai, nên ghi là vô danh,” ông vừa kể vừa ngân nga vài câu trong bài hát.

Nhạc sĩ Vũ Thành Anh từng là một tù nhân chính trị. Sau ngày 30/4/1975, ông phải đi ‘học tập cải tạo’ mười năm tại miền Bắc, từ 1975 đến 1985. Thời gian này cũng là lúc ông bắt đầu sáng tác một số nhạc phẩm đạo lẫn đời, và tập trung thành một tập nhạc có tên là Những bài ca Nhân bản cũng được đánh số thứ tự, cùng nhiều bài có tên khác.

“Mình muốn giữ cái ‘không tên’ để mọi người biết tác giả là Vũ Thành An,” ông nói.

Những đứa con tinh thần của ông chuyển từ thể loại trữ tình sang thể loại Thánh ca và ông đã phổ nhạc toàn bộ Thi-thiên (hay còn gọi là Thánh vịnh-Psalms-theo từ của Công giáo) gồm 150 bài.

Sau 20 năm ngưng sáng tác nhạc đời (từ 1995 cho đến 2015), người nhạc sĩ tài hoa đã quay trở lại với nhạc trữ tình.

“Mình đổi suy nghĩ là Chúa đã cho mình có khả năng làm đẹp cuộc đời, tại sao mình không sử dụng khả năng đó để sáng tác thêm? Cho nên từ năm 2015 đến giờ, Vũ Thành An tiếp tục sáng tác. Chính vì thế, bài không tên số 50 là bài không tên cuối cùng trước khi Vũ Thành An nghỉ sáng tác năm 1995. Khi tiếp tục sáng tác lại thì có những bài không tên. Từ bài không tên số 51 cho đến nay, sau 4 năm, đã được đến bài không tên 107. Vũ Thành An cố gắng sử dụng [khả năng] Ơn trên đã cho để phục vụ Chúa trong thời gian còn lại. Thành ra Vũ Thành An sẽ tiếp tục sáng tác. Vũ Thành An tin sẽ đóng góp thêm khả năng để làm đẹp cho đời,” ông thổ lộ.

Nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết sau này, vì lớn tuổi nên không còn yêu đương thống thiết, viết nên những lời yêu đương thống thiết nữa, nên ông dựa vào những bài thơ tìm được trên Internet để sáng tác.

“Vừa rồi mình đọc trên Internet có một bài thơ rất hay, mình phổ nhạc bài đó ‘Một thời theo gió đuổi mây.’ Mình theo đuổi tình yêu giống như cơn gió đuổi theo áng mây, rất là hay,” ông nói.

Những ca khúc sau này của Vũ Thành An chưa được xuất bản, nhưng được đăng trên Facebook của chính tác giả.

Nhạc sĩ Vũ Thành An sang Mỹ định cư vào năm 1991 và kể từ năm 1992 ông định cư tại thành phố Portland, tiểu bang Oregon, cho đến nay. Ông hiện đang giữ chức Phó Tế tại một nhà thờ Công giáo ở Oregon và là người sáng lập cùng điều hành Quỹ Từ Thiện Teresa để cấp lương thực cho người già ở Việt Nam và một số nước khác ở Đông Nam Á, Châu Phi cũng như ở Châu Mỹ Latin.


Hoàng Thy Mai Thảo  
#914 Posted : Friday, August 23, 2019 12:03:58 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#915 Posted : Saturday, August 24, 2019 1:14:06 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#916 Posted : Saturday, August 24, 2019 6:03:45 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Tuấn Thảo - RFI - Thứ Bảy, ngày 24 tháng 8 năm 2019

Nhạc Pháp hay nhất qua các giọng ca mới

UserPostedImage
Nhóm "Les Petites Canailles" hát lại ca khúc nhạc trẻ thập niên 1960http://kidsvocal.over-blog


au hai tuyển tập nhạc Pháp với chủ đề ‘‘Kỷ niệm mùa hạ’’, các dự án ghi âm đậm chất hoài niệm vẫn được phát hành trong mùa hè 2019. Các bản nhạc quen thuộc như "Những con múa rối" (Les Marionnettes) của Christophe, "Khi xưa ta bé" (Bang Bang) qua giọng ca Sheila, "Sao đành vĩnh biệt" (Comment te dire adieu) của Françoise Hardy đều có thêm những phiên bản mới.

Hầu hết các nhóm nhạc trẻ ở đây đều vừa mới xuất hiện trong làng nhạc Pháp. Điểm chung giữa các thành viên ban nhạc là họ thường xuất thân từ các cuộc thi hát truyền hình. Đó là trường hợp của nhóm mang tên là Les Petites Canailles gồm 5 thành viên chưa đầy 18 tuổi. Các ca sĩ trẻ tuổi này (Carla, Ermonia, Hindy, Lilian và Madison) đã từng gây nhiều ấn tượng qua các vòng thi giấu mặt của chương trình The Voice Kids.

Cho dù họ đã không giành lấy giải quán quân cuộc thi, nhưng tất cả đã ký được hợp đồng ghi âm với một hãng đĩa lớn (MCA/Universal). Dự án ghi âm đầu tiên của nhóm này là những ca khúc ăn khách nhất thời Salut les Copains (Thân chào các bạn) đánh dấu sự bùng phát của phong trào nhạc trẻ từ đầu những năm 1960 tại Pháp. Album gồm toàn các bản ghi âm lại vừa được phát hành vào trung tuần tháng 8, tập hợp các bản cover nhạc pop của Pháp thịnh hành cách đây nửa thế kỷ.

Hầu hết các tình khúc nhạc xưa này đều có thêm những bản phối mới, lối biểu hiện diễn đạt thường hay phá cách, lối hòa âm mang nhiều tầng lớp điện tử hợp với gu nghe nhạc của giới trẻ thời nay. Hiện giờ, có hai ca khúc trích đoạn từ album này đang được phổ biến trên mạng internet. Đầu tiên hết là bài ‘‘J'attendrai’’ ăn khách vào năm 1966 qua giọng ca của Claude François, được tác giả Vline Buggy phóng tác từ ca khúc Mỹ ‘‘Reach Out I'll Be There’’ của nhóm The Four Tops. Ca khúc thứ nhì là nhạc phẩm ‘‘Les Marionnettes’’ của nam danh ca Christophe. Bản nhạc này cũng đang được chính tác giả Christophe ghi âm lại cho tuyển tập song ca thứ nhì, mà theo dự kiến sẽ được phát hành vào năm tới.

Song song với album khai thác Salut les Copains, dòng nhạc trẻ của Pháp những năm 1960, có tuyển tập của nhóm Les Enfants de la Terre (Những đứa con của địa cầu). Album này được chi nhánh Smart của hãng đĩa Sony phát hành nhằm gây quỹ trợ giúp tổ chức thiện nguyện cùng tên do gia đình của cựu vô địch quần vợt người Pháp Yannick Noah sáng lập. Sau khi giải nghệ làng tennis, Yannick Noah đã chuyển sang nghề ca hát và đã gặt hái khá nhiều thành công tại Pháp qua các album kết hợp nhịp điệu reggae, pop rock với âm nhạc thế giới. Có lẽ cũng vì thế mà 5 thành viên của nhóm Les Enfants de la Terre (Estéban, Leeloo, Nathan, Norah và Sahna) đã ghi âm lại hầu hết các ca khúc ăn khách của Yannick Noah.

Kể từ khi thân mẫu của anh qua đời vào năm 2012, Yannick Noah cùng với cô em gái (Nathalie Noah) đã tiếp tục điều hành tổ chức từ thiện này chuyên giúp đỡ các gia đình nghèo và trẻ em cơ nhở. Trích đoạn đầu tiên của album này là ca khúc "Métis(se)", nhắc tới những đứa bé sinh ra và lớn lên trong hai nền văn hóa, hai dòng máu hoà quyện thành một màu da ngâm ngâm, rám ánh nắng mặt trời. Các bài hát của ban nhạc ‘‘Những đứa con của địa cầu’’ đều ca ngợi những màu sắc cuộc sống hài hòa pha trộn, mà họ hy vọng là ở mọi nơi, một số ca khúc của nhóm này có sự tham gia của chính nghệ sĩ Yannick Noah.

Album thứ ba là tuyển tập nhạc Pháp chọn lọc qua phần thể hiện của nhóm song ca Philippine & Théo. Thành danh nhờ chương trình The Voice, phiên bản tiếng Pháp, cả hai nghệ sĩ này đã hợp sức với nhau để cùng ghi âm một album chủ yếu khai thác dòng nhạc folk của Pháp cũng như các bản nhạc tình những năm 1970. Hai giọng ca nam và nữ chủ yếu chọn lối hát xen kẽ nhiều hơn là hòa quyện hai tiếng hát với nhau thành một giọng duy nhất (như trường hợp của ban song ca Brigitte).

Trên sân khấu, cả hai nghệ sĩ có lối biểu diễn rất mộc, họ ăn ý với nhau như thể họ là hai anh em lớn lên trong cùng một môi trường nghệ thuật. Tiêu biểu nhất là liên khúc kết hợp các tình khúc nổi tiếng những năm 1970, chẳng hạn như bài ‘‘So Far Away from L.A’’ của Nicolass Peyrac và ‘‘Le Premier Pas’’ của Claude Michel Schonberg. Thế mạnh của nhóm song ca này là cả hai đều là nhạc sĩ biết chơi cùng lúc nhiều nhạc khí. Lối hát liên khúc vì thế càng rất đạt, khéo léo tài tình trong những phần chuyển tiếp.

Dù muốn hay không, các cuộc thi hát truyền hình như The Voice, France Got Talent và gần đây hơn nữa là Eurovision Junior đã cho ra đời mỗi năm hàng loạt ca sĩ mầm non và các hãng đĩa lớn thường hay tuyển các giọng ca này để thực hiện các dự án ghi âm solo hay tập thể. Sau trường hợp của nhóm Kids United, ăn khách với hơn 2 triệu đĩa hát bán chạy trong vòng 4 năm, đã có rất nhiều dự án tương tự lần lượt ra đời, trong số này đã có các nhóm New Poppys hay là Max & Mango đều đã gặp thất bại. Về phía ban nhạc New Gypsies, nhóm này được quảng cáo như thế hệ tiếp nối của nhóm Gipsy Kings cũng đã không thành công như mong đợi, cho dù họ cùng khai thác các bí quyết của Kendji Girac. Có khá nhiều ‘‘tài năng mới’’ ra đời cùng lúc, nhưng chưa chắc gì các ca sĩ mầm non này có thể trụ lại được lâu, nhất là khi làn sóng trước dễ bị đè bẹp bởi làn sóng sau.

hongvulannhi  
#917 Posted : Saturday, August 24, 2019 8:24:36 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,041

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

Nàng không thể bước đi và chàng không thể nhìn thấy,
nhưng cùng với nhau họ có thể leo núi.


Giuse Thẩm Nguyễn

24/Aug/2019

UserPostedImage

Mục tiêu sắp tới của họ là leo lên một ngọn núi cao hơn 14,000 feet!

Melanie Knecht và Trevor Hahn là hai người bạn leo núi, cả hai cùng ở bang Colorado. Tuy nhiên, họ không phải là đội leo núi chuyên nghiệp.

Cô Knecht 29 tuổi, bị bệnh hở xương sống từ khi mới sinh; còn chàng Hahn 42 tuổi bị mù cách đây năm năm do chứng cườm mắt. Cô Knecht phải dùng xe lăn và rất khó khăn khi đi ra ngoài dù rằng cô đã cố gắng để khắc phục. Tuy vậy cô cũng đã từng đi đến Easter Island do một người bạn cõng trên lưng bằng một cái một túi đeo, được thiết kế giống như túi đeo mà các bậc cha mẹ vẫn dùng để mang em bé trên lưng. Đối với chàng, từ khi bị mù, Trevor vẫn tiếp tục leo núi nhưng phải nhờ vào những người bạn đồng hành chỉ đường cũng như tiếng kêu của một cái chuông.

Năm ngoái Knecht và Hahnment cùng tham dự buổi học thể dục để thích nghi và đã sớm trở thành đôi bạn. Niềm đam mê chung của họ về ngoại cảnh thiên nhiên và những hoạt động ngoài trời đã truyền cảm hứng để họ thành lập một cặp đôi và thực hiện những cuộc leo núi mạo hiểm với nhau. Melanie đã tâm sự với phóng viên Kathryn Miles trong một bài bào của tờ Outsite rằng “Đối với chúng tôi, cùng nhau cộng tác thế này thì cũng là lẽ thường thôi. Anh ấy là đôi chân, còn tôi là cặp mắt!”

Nhờ túi mang trên lưng được thiết kế đặc biệt mà việc “đi bộ” của Knecht có thể thực hiện bằng cách Hahn cõng cô ấy đi. Về phần mình thì Knecht lại là người chỉ đường tuyệt vời. Theo như bài báo trên tờ Outsite của Miles, cô ấy là một ca sĩ được huấn luyện chuyên nghiệp và là “ nữ hoàng với óc tưởng tượng phong phú”, do vậy mà cô là một niềm vui và hướng dẫn viên có khả năng, mô tả địa hình dưới đất và phong cảnh họ đi qua.

Knecht nói với Faith Bernstein của tờ Good Morning America rằng “Anh ấy là đôi chân, còn tôi là cặp mắt – Tuyệt vời! Cùng với nhau, chúng tôi là cặp đôi của niềm mơ.” Nó cho phép Hahn, không những niềm vui được ở trên đỉnh núi, và còn có cảm giác đạt được mục đích. Hahn nói với Bernstein rằng “phần tuyệt vời nhất là có thể làm cho cô ấy cười”. Knecht nói là cô yêu thích cảm giác tự do, tạm quên được chiếc xe lăn của mình.

Chia sẻ trách nhiệm

Họ thấy rằng sự hợp tác của họ dễ chịu hơn là phải lệ thuộc vào sự giúp đỡ của các bạn khác, bởi vì “cả hai chúng tôi đều có trách nhiệm, nếu một người ngã xuống thì người kia cũng ngã theo. Nó làm thay đổi toàn bộ ý chí từ cái cảm giác như là một gánh nặng, trở nên điều cần thiết để cho ngườ khác được trải nghiệm ngoài trời”, Hahn nói với trang mạngTrust for Public Land như vậy. Knecht nói chen vào “Thực tế là chúng ta mỗi người giúp nhau làm giảm bớp áp lực.”

UserPostedImage

Knecht nói rằng“Quả là tuyệt vời để chia sẻ câu chuyện của chúng tôi cho mọi người và tôi hy vọng nó sẽ khuyến khích người khác làm thử như chúng tôi đang làm hay cho bất cứ ai nghĩ đến việc vượt ra ngoài cái hoàn cảnh mà họ đang gặp phải. Nó chỉ cho bạn thấy rằng chúng tôi thực sự mạnh hơn khi cùng với nhau.” Knecht cho biết là cô và Han chia sẻ kinh nghiệm của họ trên Instagram và facebook và đã có nhiều cuộc phỏng vấn trên nhiều phương tiện truyển thông.

Tập chú vào những thành đạt.

Họ cũng nói với tờ Outside rằng họ không muốn được gọi là “người truyền cảm hứng.” Hahn nói rằng “Tôi luôn ghét cái kiểu như thế như khi tôi trượt tuyết và ai đó ở cầu thang la lên cho rằng tôi đang truyền cảm hứng. Đó là cảm giác bị coi thường. Bạn sẽ không bao giờ nói như thế với người leo núi có đôi mắt sáng. Knecht thổ lộ tâm tình là chỉ muốn tập chú vào “những thành đạt của cô ấy thôi”, chứ không muốn nhấn manh tới người” phụ nữ trên chiếc xe lăn”.

Có lẽ thay vì nói truyền cảm hứng, chúng ta có thể gọi họ là “thí dụ điển hình”. Tóm lại là mỗi người trong chúng ta có thể mạnh hơn ở phương diện này và yếu hơn ở những phương diện khác. Chẳng có người nào, đàn ông hay đàn bà sống mà không cần đến những người khác với mặt mạnh và mặt yếu bổ xung cho nhau. Knecht và Hahn cho chúng ta thấy rằng “cùng với nhau chúng ta mạnh mẽ hơn,” và đó là bài học không phải tại vì khuyết tật, mà vì liên quan tới điều kiện sống của con người.
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

thanks 1 user thanked hongvulannhi for this useful post.
Hoàng Thy Mai Thảo on 8/25/2019(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo  
#918 Posted : Sunday, August 25, 2019 12:28:24 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)
UserPostedImage
Hoàng Thy Mai Thảo  
#919 Posted : Sunday, August 25, 2019 6:26:12 AM(UTC)
Hoàng Thy Mai Thảo

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/26/2011(UTC)
Posts: 14,708

Thanks: 6702 times
Was thanked: 2732 time(s) in 1928 post(s)

Pháp: Liên hoan quốc tế sân khấu đường phố Aurillac

Trọng Thành - RFI - Thứ Bảy, ngày 24 tháng 8 năm 2019
Từ ngày 21 đến 24/08/2019, tại Aurillac, một thị xã nhỏ với 60.000 dân ở tỉnh Cantal, miền trung nước Pháp, diễn ra Liên hoan sân khấu đường phố quốc tế lần thứ 34 mang tên Aurillac. Liên hoan Aurillac, thu hút hơn 100.000 du khách, được coi là liên hoan sân khấu đường phố lớn nhất châu Âu. Liên hoan Aurillac rất đa dạng, với hơn 1.000 trình diễn các loại một ngày, hoàn toàn miễn phí với công chúng, đóng góp tùy tâm. Năm nay có gần 700 đoàn diễn đến từ khắp nơi trên thế giới.

UserPostedImage
Đoàn sân khấu đường phố "Freres Troubouch" biểu diễn tại Liên hoan quốc tế Aurillac, ngày 23/08/2019.
Thierry Zoccolan / AFP

Trả lời đài Pháp TV5 Monde, tân giám đốc Liên hoan Frédéric Remy hào hứng cho biết : Điểm nổi bật của cộng đồng Aurillac, trong bốn ngày tụ hợp chớp nhoáng rồi chia tay này, là trạng thái tâm thức sống động, phóng khoáng, tình người lan tỏa, cùng tinh thần nghiêm khắc sáng tạo không bao giờ lặp lại mình. Nhiều nghệ sĩ Pháp, nhân dịp khai mạc Liên hoan, tiếp tục đưa ra thông điệp chính trị nhắm vào những bất bình đẳng nam - nữ vẫn còn tồn tại ngay chính trong môi trường nghệ thuật. Phóng sự của đặc phái viên RFI Amélie Beaucour tại Aurillac :

« Nhân vật chính đã đến, với dáng vẻ chiến thắng, ngự trên một chiếc thuyền bơm hơi, được mang đi bởi một nhóm người ‘‘Áo Vàng’’ (trang phục được coi là biểu tượng cho phong trào phản kháng làm rung chuyển nước Pháp trong nhiều tuần lễ cuối năm 2018). Người kỵ sĩ mang giáp phục đến đây để thét vang lên những thông điệp lên án các bất công của thời đại, đặc biệt là chống lại những bất công mà những nữ nghệ sĩ cùng hội cùng thuyền phải gánh chịu.

Anh nói : ‘‘Tôi tin rằng tân giám đốc Liên hoan phải là một phụ nữ, đúng vậy hay không ? Không phải vậy ! Lại là một gã đàn ông ! Anh ta thậm chí cũng không phải là một người đồng tính, mà lại là một kẻ da trắng có định hướng tính dục trùng với giới tính bẩm sinh (cisgender). Chúng ta còn chờ đợi gì nữa ! Đã hai triệu năm nay như vậy rồi, liệu có phải đợi thêm ba chục năm nữa hay không…. ?!’’.

Frédéric Rémy, tân giám đốc nghệ thuật của Liên hoan, hiểu rõ vấn đề này, ông tìm cách đảo ngược tình thế : ‘‘Trong chương trình chính thức, hiện nay chúng tôi gần như đạt được tình trạng nam nữ ngang nhau. Điều rất căn bản là chúng ta đến đây để chào đón và ủng hộ các nghệ sĩ. Điều cơ bản là ý thức rõ được chuyện này’’.

Trong số các nghệ sĩ có mặt hàng đầu trong chương trình chính thức, có Édith Amsellem, đoàn diễn Erd’O. Đối với cô, những bất bình đẳng đã ăn sâu vào loại hình sân khấu đường phố.

Édith Amsellem tâm sự : ‘‘Tôi có ấn tượng là vị trí của phụ nữ khó được khẳng định hơn rất nhiều trong các hoạt động ngoài trời, và khi mà công chúng là đàn ông’’. Vở diễn của Édith Amsellem, mang tên ‘‘Tôi sợ khi màn đêm buông xuống’’ (lấy cảm hứng từ câu chuyện cổ tích Cô bé quàng khăn đỏ), vẽ nên chân dung bốn người phụ nữ. Bốn nhân vật phức tạp, được xây dựng công phu, khác hẳn với nhiều vai mang tính khuôn mẫu, mà nữ diễn viên sân khấu đường phố vẫn còn thường trình diễn, kiểu như ‘‘người mẹ đảm đang’’ hay ‘‘cô nàng đỏm dáng’’ ».
hongvulannhi  
#920 Posted : Sunday, August 25, 2019 11:49:00 PM(UTC)
hongvulannhi

Rank: Advanced Member

Groups: Registered
Joined: 3/18/2011(UTC)
Posts: 30,041

Thanks: 2453 times
Was thanked: 5271 time(s) in 3527 post(s)

UserPostedImage

UserPostedImage
Chỉ trong một phút giây hoài niệm
Dĩ vãng theo nhau lũ lượt về

hvln

Users browsing this topic
Guest (6)
49 Pages«<4445464748>»
Forum Jump  
You cannot post new topics in this forum.
You cannot reply to topics in this forum.
You cannot delete your posts in this forum.
You cannot edit your posts in this forum.
You cannot create polls in this forum.
You cannot vote in polls in this forum.